
Phối cảnh cầu Giờ hình cây đước với trụ tháp cao 230m. Ảnh: dantri.com.vn
Nội dung vừa được Văn phòng UBND Thành phố nêu trong thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về tiến độ thực hiện nghiên cứu đầu tư dự án nhóm A.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng Thành phố khẩn trương tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ 2 phương án đầu tư dự án xây dựng cầu Cần Giờ, gửi báo cáo cho Sở Tài chính.
Cụ thể, phương án 1 là đầu tư công, bảo đảm điều kiện, thủ tục trình HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 12/2025; xây dựng mốc tiến độ chi tiết theo từng nội dung công việc.Phương án 2 sẽ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), xem xét đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise, bảo đảm mốc tiến độ khởi công dự kiến ngày 15/1/2026.
Cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 11.000 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến hơn 7 km, trong đó phần cầu dài khoảng 3 km, còn lại là đường dẫn. Điểm đầu dự án tại vị trí nằm trên Đường 15B, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc và điểm cuối dự án kết nối vào đường Rừng Sác, cách phà Bình Khánh hơn 2 km về phía Nam.
Khi hoàn thiện, công trình này cùng với tuyến đường sắt tốc độ cao (metro Bến Thành - Cần Giờ), cầu đường vượt biển Cần Giờ… sẽ tạo các trục hạ tầng giao thông kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minhvới Cần Giờ. Điều này góp phần khai thác tiềm năng phát triển của khu vực Cần Giờ, thúc đẩy phát triển kinh tế biển của thành phố.
Hiện nay, tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng đến xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ trước đây) đã được khôi phục và hoạt động trở lại. Việc vận hành lại tuyến này góp phần phát triển giao thông vận tải đường thủy và du lịch trên địa bàn thành phố, đồng thời tạo thêm lựa chọn cho người dân, du khách đếntham quan, trải nghiệm du lịch khu vực Cần Giờ.
Trước đó, Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ đã tài trợ 3 phà 200 tấn cho bến phà Bình Khánh nhằm tăng cường kết nối giao thông khu vực Cần Giờ. Việc tài trợ bao gồm các chi phí phát sinh từ nhiên liệu, chi phí nhân công và các chi phí khác trong quá trình vận hành. Các phương tiện này nhằm tăng công suất phục vụ của bến phà, giảm ùn tắc và đáp ứng nhu cầu đi lại trong thời gian chờ xây dựng cầu Cần Giờ.
Nguồn: TTXVN
TTXVN
Link nội dung: https://htv.com.vn/khan-truong-hoan-chinh-phuong-an-dau-tu-xay-dung-cau-can-gio-222251128142237762.htm