Hướng tới thị trường tiêu dùng xanh, sạch và bền vững

(HTV) - Tại Hà Nội, Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức đã quy tụ hơn 200 chuyên gia, doanh nghiệp và nhà quản lý.

Diễn đàn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng xu hướng tiếp thị số, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và những điều chỉnh về chính sách pháp lý.

Hướng tới thị trường tiêu dùng xanh, sạch và bền vững- Ảnh 1.
Hướng tới thị trường tiêu dùng xanh, sạch và bền vững- Ảnh 2.
Hướng tới thị trường tiêu dùng xanh, sạch và bền vững- Ảnh 3.

Diễn đàn quy tụ hơn 200 chuyên gia, doanh nghiệp và nhà quản lý

Thảo luận tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng: doanh nghiệp Việt Nam hiện không chỉ đối diện áp lực cạnh tranh thị trường nội địa, mà còn phải đáp ứng yêu cầu khắt khe từ quốc tế về tiêu chuẩn chất lượng, quy trình xanh và năng lực đổi mới sáng tạo.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng yếu tố bền vững trong mua sắm. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng chuỗi cung ứng bền vững tích hợp các yếu tố môi trường, xã hội và tài chính trong toàn bộ quá trình cung ứng từ nguồn cung tới sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Hướng tới thị trường tiêu dùng xanh, sạch và bền vững- Ảnh 4.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng yếu tố bền vững trong mua sắm

Trụ cột cho thị trường tiêu dùng bền vững

Ông Tạ Hoài Nam - Giám đốc Thương mại Xã hội Tập đoàn Novaon, nhận định người tiêu dùng hiện nay quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm mua sắm liền mạch trên các sàn thương mại điện tử. Yếu tố mà họ chú trọng chính là chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Theo ông, những sản phẩm xanh, sạch thường có khả năng tiêu thụ tốt hơn.

Ông Nguyễn Viết Thịnh - Tổng Giám đốc CGS Việt Nam, cho biết khảo sát của đơn vị cho thấy xu hướng sử dụng sản phẩm có nguồn gốc bền vững ngày càng gia tăng. Người tiêu dùng thậm chí sẵn sàng trả cao hơn tối đa khoảng 10% nếu doanh nghiệp chứng minh được việc sử dụng nguồn nguyên liệu an toàn và đảm bảo chất lượng.

Hiện, doanh nghiệp nhỏ và vừa còn gặp khó trong tiếp cận vốn, đối mặt áp lực từ thương hiệu quốc tế. Vì vậy, vai trò của Nhà nước trong kích cầu, như giảm thuế VAT, chương trình khuyến mại quốc gia, là rất cần thiết. Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp phải vừa giữ thị phần trong nước, vừa đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, sản xuất xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo - những trụ cột chiến lược để xây dựng một thị trường tiêu dùng thông minh, bền vững và có trách nhiệm.

>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

HOÀNG HƯƠNG - TIẾN DŨNG // VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN HTV TẠI HÀ NỘI

Link nội dung: https://htv.com.vn/huong-toi-thi-truong-tieu-dung-xanh-sach-va-ben-vung-222250912101549592.htm