Hơn 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 19/12, Bộ Xây dựng phối hợp với Liên danh nhà đầu tư tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP.

Quang cảnh lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP vào sáng 19/12.

Dự án được Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 2166/QĐ-BXD ngày 26/11/2025, với tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỷ đồng, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Theo đó, tuyến cao tốc có chiều dài hơn 96 km, đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh, tỉnh Long An cũ và tỉnh Đồng Tháp, được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT với 100% vốn huy động từ khu vực tư nhân.

Đây là dự án BOT giao thông có quy mô vốn do doanh nghiệp tư nhân huy động lớn nhất cả nước từ trước đến nay, thể hiện vai trò ngày càng rõ nét của khu vực tư nhân trong phát triển hạ tầng chiến lược.

Ngày 3/12 vừa qua, Bộ Xây dựng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt, có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long.

Các liên danh nhà đầu tư dự án gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Công ty CP Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long – CTCP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. Dự án có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (Km9+325, TP Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (Km105+454, tỉnh Đồng Tháp).

Theo thiết kế, đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Bên cạnh mở rộng mặt đường, dự án sẽ đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS), các trạm dừng nghỉ, trạm thu phí hiện đại, hướng tới tiêu chuẩn cao tốc quốc tế. Dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2028.

Ông Bùi Xuân Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại lễ khởi công dự án vào sáng 19/12.

Ông Bùi Xuân Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, việc khởi công dự án là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo Đảng, Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành Trung ương cùng quyết tâm cao của các địa phương. Dự án được triển khai trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, đặc biệt tại khu vực Tây Nam Bộ.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Đồng bằng sông Cửu Long. Việc đầu tư mở rộng, hoàn chỉnh tuyến đường sẽ góp phần nâng cao năng lực thông hành, giảm ùn tắc, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Siêu nút giao Mỹ Yên sẽ là nút giao kết nối 3 trục giao thông lớn tại cửa ngõ phía Nam TP Hồ Chí Minh của cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Vành đai 3.

Quán triệt chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và nhà đầu tư để hoàn thành các thủ tục, bảo đảm đủ điều kiện khởi công dự án đúng kế hoạch. Lãnh đạo Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tiếp tục tập trung bàn giao mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự, nguồn vật liệu; yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu triển khai dự án với tinh thần trách nhiệm cao nhất, bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ các thông tin về dự án tại lễ khởi công vào sáng ngày 19/12.

Ở góc độ nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đại diện Liên danh nhà đầu tư cho biết, việc mở rộng hơn 96 km tuyến cao tốc trong điều kiện vừa thi công vừa duy trì lưu thông là thách thức rất lớn, nhất là tại khu vực Tây Nam Bộ với địa hình nền đất yếu, sông ngòi chằng chịt, nguồn vật liệu khan hiếm. Để giải quyết, Liên danh nhà đầu tư đã xây dựng phương án thi công cuốn chiếu, tách biệt hoàn toàn mặt bằng bằng hệ thống rào chắn, hoàn thiện từng phần theo làn; khi đoạn mới được đưa vào khai thác, dòng xe sẽ được chuyển hướng để tiếp tục thi công phần còn lại.

Hiện nay, toàn tuyến cao tốc dài hơn 96 km nhưng mới chỉ có một trạm dừng nghỉ được bố trí tại Km28+200. Đây cũng là trạm dừng duy nhất trên toàn tuyến cao tốc nối từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Tây.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, cách làm này giúp bảo đảm tiến độ, an toàn giao thông và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tại dự án, Tập đoàn Đèo Cả phối hợp với Tập đoàn Hoa Thiết – doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, để triển khai thiết kế BIM; đồng thời ứng dụng công nghệ số trong quản trị, điều hành thi công, kiểm soát chất lượng, quản lý hồ sơ nghiệm thu – thanh toán và vận hành dự án.

Song song đó, doanh nghiệp kết nối với các trường đại học, cao đẳng để đào tạo công nhân thực hành, kỹ sư thực chiến, từng bước làm chủ công nghệ. Đáng chú ý, trong suốt quá trình triển khai, dự án sẽ công khai kế hoạch thực hiện và trách nhiệm của từng chủ thể tham gia, tạo cơ chế giám sát minh bạch để người dân và các cơ quan chức năng theo dõi tiến độ thông qua “đồng hồ đếm ngược”. Tinh thần xuyên suốt được Liên danh nhà đầu tư quán triệt là: “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm".

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn An Thái Trung đến đầu phía bắc cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 32,25m.

Theo các chuyên gia giao thông, khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận mở rộng sẽ giữ vai trò đặc biệt quan trọng, trở thành trục giao thông chiến lược kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Công trình không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển mà còn giúp giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa nông sản của vùng. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để Đồng Tháp và các địa phương lân cận thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến và du lịch, từng bước hình thành các chuỗi giá trị bền vững.

Nguồn: TTXVN

TTXVN

Link nội dung: https://htv.com.vn/hon-36000-ty-dong-mo-rong-cao-toc-tp-ho-chi-minh-trung-luong-my-thuan-222251219170249843.htm