Trí tuệ nhân tạo đang dần trở thành một phần quen thuộc trong học tập của học sinh. Thay vì cấm đoán, nhiều trường học tại TP. Hồ Chí Minh lựa chọn cách tiếp cận linh hoạt, hướng dẫn học sinh sử dụng A.I. đúng mục đích, tập trung vào quá trình tư duy thay vì tìm kiếm đáp án có sẵn.

Giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập, khuyến khích sử dụng A.I. để phát triển tư duy
Tại Trường THPT Thủ Thiêm, giáo viên khuyến khích học sinh khai thác A.I. như một công cụ hỗ trợ học tập. Các em được hướng dẫn đặt câu hỏi phù hợp, chọn chế độ học tập nhằm hiểu rõ cách giải bài toán, thay vì nhận kết quả ngay lập tức.

Học sinh chép nội dung triết lý nhân sinh từ ứng dụng A.I., kết hợp tham khảo và đối chiếu
Nhiều học sinh cho rằng, khi sử dụng A.I. hiệu quả, điều quan trọng nhất là biết cách đặt câu hỏi và tập trung vào quá trình làm bài. Sau khi tham khảo cách giải từ A.I., các em vẫn đối chiếu lại với thầy cô để bảo đảm phù hợp với phương pháp giảng dạy trên lớp.
Theo giáo viên, để học sinh thay đổi cách sử dụng A.I., bản thân người dạy cũng cần đổi mới cách đặt câu hỏi, tăng các bài tập mang tính trải nghiệm, yêu cầu tư duy và sáng tạo. Những hoạt động như làm việc nhóm, thuyết trình hay trình bày quan điểm cá nhân là những nội dung A.I. không thể thay thế.

Học sinh thảo luận nhóm trong phòng học gắn với giá trị văn hóa, phát triển kỹ năng mềm
Trong thời gian tới, nhiều trường học cho biết sẽ tập huấn khung năng lực số cho giáo viên, từng bước đưa A.I. vào giảng dạy như một năng lực cần thiết đối với học sinh, thay vì chỉ là một kỹ năng hỗ trợ học tập.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
HỒNG TRÂM - THÁI PHƯƠNG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV
Link nội dung: https://htv.com.vn/hoc-sinh-tp-ho-chi-minh-duoc-dinh-huong-su-dung-ai-chu-dong-co-kiem-soat-222251217095039742.htm