Gỡ nút thắt vật liệu cho dự án cải tạo kênh tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên

(HTV) - Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên đang bước vào giai đoạn tăng tốc để về đích theo đúng tiến độ.

Ngay tại gói thầu XL1, đoạn từ Rạch Nước Lên đến cầu Đường C, không khí công trường lúc nào cũng sôi động với hàng chục máy móc, thiết bị thi công hoạt động cả ngày lẫn đêm. Đơn vị thi công đã tổ chức cùng lúc 12 mũi, tăng ca liên tục để kịp tiến độ đây là nút thắt.Thế nhưng, khối lượng công việc vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Ông Nguyễn Quang Duy - Chỉ huy trưởng gói thầu XL1, thẳng thắn chia sẻ rằng cứ đi khoảng 500 đến 700m là lại gặp một vấn đề mới: hoặc vướng mặt bằng, hoặc hạ tầng kỹ thuật. Thi công theo kiểu “da beo” khiến năng suất giảm sút rõ rệt. Chưa kể, khó khăn lớn nhất hiện nay chính là việc thiếu hụt vật liệu. “Giờ muốn đẩy nhanh tiến độ lên kết cấu, làm nền đường thì lại bị vướng đá. Vật liệu đưa về công trường cũng không dễ, nhiều tuyến đường bị cấm tải, cấm giờ, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ,” ông Duy nói.

Gỡ nút thắt vật liệu cho dự án cải tạo kênh tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Quang Duy- Chỉ huy trưởng gói thầu XL

Gói thầu XL3 cũng đang đối mặt với tình trạng chậm tiến độ khoảng 10 – 12% so với kế hoạch. Ông Vũ Văn Thành - Chỉ huy trưởng gói thầu này cho biết: “Khó khăn nhất vẫn là nguồn cát và đá. Cát trong nước cực kỳ hiếm, buộc phải nhập khẩu từ Campuchia, mà giá lại rất cao. Đá thì khan hiếm do nhiều dự án trong cả nước cùng triển khai, dẫn đến cung không đủ cầu. Hiện nay, giá cát đã tăng thêm khoảng 100.000 đồng một mét khối so với thời điểm đấu thầu, khiến chi phí đội lên rất nhiều".

Theo tính toán, toàn bộ dự án cần khoảng 1,4 triệu mét khối cát và 755.000 mét khối đá. Thế nhưng đến nay, mới chỉ có khoảng 250.000 mét khối cát và 120.000 mét khối đá được cung ứng. Khoảng cách giữa nhu cầu và thực tế là rất lớn, khiến tiến độ các gói thầu bị ảnh hưởng nặng nề.

Trước áp lực tiến độ, các nhà thầu không thể chỉ “ngồi chờ” mà buộc phải xoay xở tìm cách khắc phục. Ông Nguyễn Quang Duy cho biết, đơn vị đã xin phép lập bến tạm để trung chuyển vật liệu bằng đường thủy, đồng thời chuẩn bị thêm nhiều sà lan để đưa đá về nhanh nhất có thể. Song song đó, đơn vị cũng phối hợp với chủ đầu tư để xin cơ chế cho phép vận chuyển vào một số khung giờ cao điểm ban ngày, tránh tình trạng bị giới hạn bởi các lệnh cấm đường.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Thành cho hay gói thầu XL3 đang tập trung huy động mọi nguồn lực để tìm kiếm nhà cung cấp cát và đá, đồng thời bố trí thi công tăng ca cả ngày lẫn đêm. “Mùa mưa đến càng gây khó khăn hơn cho phần hạ nền. Do đó, chúng tôi phải tranh thủ từng ngày nắng để thi công, rút ngắn tối đa khoảng thời gian đã bị chậm trễ,” ông Thành nói.

Gỡ nút thắt vật liệu cho dự án cải tạo kênh tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên - Ảnh 2.

Thi công nâng cấp, trải đá dăm tuyến đường ven kênh trong khu dân cư

Cùng lúc, lực lượng tư vấn giám sát cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ nhịp cho dự án. Anh Nguyễn Đức Hân - Tư vấn giám sát gói thầu XL3 chia sẻ: “Chúng tôi lập kế hoạch chi tiết từng ngày, từng tuần, thường xuyên họp với các nhà thầu để giải quyết khó khăn. Về chất lượng công trình, chúng tôi kiểm soát rất chặt, yêu cầu nhà thầu thi công đúng cam kết, đồng thời giám sát liên tục về nhân sự, máy móc để kịp thời báo cáo chủ đầu tư nếu có nguy cơ chậm tiến độ".

Gỡ nút thắt vật liệu cho dự án cải tạo kênh tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên - Ảnh 3.

Cải tạo kênh tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên

Đứng trước những khó khăn chung, đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM cho biết Ban đã gửi văn bản đến các địa phương có mỏ cát để xin hỗ trợ nguồn cung cho dự án. Ngoài ra, Ban cũng đề xuất với Sở Xây dựng cho phép sử dụng một số tuyến đường để vận chuyển vật liệu nhằm tháo gỡ tạm thời khó khăn.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng nhấn mạnh quan điểm kiên quyết: “Tiến độ đã được lập lại mà nhà thầu không đảm bảo thì chủ đầu tư sẽ xử lý nghiêm theo hợp đồng. Cuối tháng 8 này, nếu gói thầu nào vẫn không đáp ứng, chúng tôi sẽ phân bổ lại khối lượng cho các đơn vị khác trong liên danh, hoặc chấm dứt hợp đồng. Quan điểm là phải kiên quyết để bảo vệ tiến độ chung của dự án”.

Gỡ nút thắt vật liệu cho dự án cải tạo kênh tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên - Ảnh 4.

Đại diện chủ đầu tư – ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng

Theo kế hoạch, vào dịp 2/9 tới đây, dự án sẽ thông xe một số đoạn tuyến thuộc 6 gói thầu. Đến cuối năm 2025, toàn tuyến dự kiến sẽ được thông xe kỹ thuật, và đến 31/12/2026, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành, chính thức đưa vào khai thác.

Đây là một cột mốc quan trọng, bởi khi hoàn thành, dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên không chỉ cải thiện hệ thống thoát nước, giảm thiểu tình trạng ngập lụt cho khu vực phía Tây TP.HCM, mà còn góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị, tạo quỹ đất phát triển hạ tầng giao thông, mở rộng không gian sinh hoạt cho người dân.

Con đường đi đến đích còn nhiều gian nan. Bài toán thiếu cát, thiếu đá vẫn chưa có lời giải triệt để trong ngắn hạn. Nhưng với sự quyết liệt của chủ đầu tư, nỗ lực xoay xở của các nhà thầu, và sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, dự án được kỳ vọng sẽ vượt qua thách thức, để đúng hẹn “về đích” vào năm 2026 như một minh chứng cho sự quyết tâm trong công cuộc xây dựng và phát triển đô thị hiện đại của TP.HCM.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

THU TÌNH - HỒ ĐỨC - TRÚC QUỲNH - MINH THUẬN // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV

Link nội dung: https://htv.com.vn/go-nut-that-vat-lieu-cho-du-an-cai-tao-kenh-tham-luong-ben-cat-rach-nuoc-len-222250819103357895.htm