Đề xuất hướng kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về tỉnh Đồng Nai

(HTV) - Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được đề xuất kéo dài thêm 38,5km, nối TP.HCM với trung tâm Biên Hòa và sân bay Long Thành, với tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng.

ĐỀ XUẤT HƯỚNG KÉO DÀI TUYẾN METRO BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN VỀ TỈNH ĐỒNG NAI - Ảnh 1.

Tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital vừa chính thức đề xuất phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến TP. Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết hợp phát triển mô hình đô thị TOD theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tuyến kéo dài hơn 38km, chia 3 đoạn

ĐỀ XUẤT HƯỚNG KÉO DÀI TUYẾN METRO BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN VỀ TỈNH ĐỒNG NAI - Ảnh 2.
ĐỀ XUẤT HƯỚNG KÉO DÀI TUYẾN METRO BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN VỀ TỈNH ĐỒNG NAI - Ảnh 3.
ĐỀ XUẤT HƯỚNG KÉO DÀI TUYẾN METRO BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN VỀ TỈNH ĐỒNG NAI - Ảnh 4.

Toàn cảnh tuyến metro số 1 chạy dọc Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức

Theo phương án do Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South) xây dựng, tuyến metro kéo dài sẽ có tổng chiều dài khoảng 38,5km, được chia thành 3 đoạn:

- Đoạn từ ga S0 (phường Đông Hòa, TP.HCM) đến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai (KCN Biên Hòa 1) dài khoảng 6,5km.

- Đoạn từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm TP. Biên Hòa (cũ) dài khoảng 5km.

- Đoạn từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành dài khoảng 27km.

ĐỀ XUẤT HƯỚNG KÉO DÀI TUYẾN METRO BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN VỀ TỈNH ĐỒNG NAI - Ảnh 5.

Ga metro Bến Thành - Suối Tiên

Trong đó, đoạn từ ga S0 đến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai dự kiến đi trên cao, nhằm giảm chi phí xây dựng; hơn 1km của đoạn này nằm trên địa bàn TP.HCM. Đoạn từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến trung tâm TP. Biên Hòa (cũ) sẽ đi ngầm, do khu vực dân cư đô thị dày đặc. Đoạn từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành sẽ bắt đầu từ ga S2.4 và kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành để đi vào khu vực sân bay.

ĐỀ XUẤT HƯỚNG KÉO DÀI TUYẾN METRO BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN VỀ TỈNH ĐỒNG NAI - Ảnh 6.
ĐỀ XUẤT HƯỚNG KÉO DÀI TUYẾN METRO BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN VỀ TỈNH ĐỒNG NAI - Ảnh 7.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành – điểm cuối dự kiến của tuyến metro số 1 khi được kéo dài từ TP.HCM qua Đồng Nai

ĐỀ XUẤT HƯỚNG KÉO DÀI TUYẾN METRO BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN VỀ TỈNH ĐỒNG NAI - Ảnh 8.

Khung cảnh tại ga metro

Theo liên danh nhà đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Phần giải phóng mặt bằng sẽ do Nhà nước thực hiện.

Nếu được triển khai, tuyến metro kéo dài không chỉ tăng tính kết nối giao thông vùng TP.HCM – Đồng Nai – sân bay Long Thành, mà còn mở ra cơ hội phát triển đô thị hiện đại theo mô hình TOD, góp phần thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế – xã hội khu vực.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

TRUNG TÂM TIN TỨC HTV

Link nội dung: https://htv.com.vn/de-xuat-huong-keo-dai-tuyen-metro-ben-thanh-suoi-tien-ve-tinh-dong-nai-222250922105745666.htm