Trong đó, lộ trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện, hướng đến giao thông xanh, đang nhận được sự quan tâm của người dân. Một số thông tin về đề án này được các sở, ngành đã cập nhật tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều qua.
Về Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng triển khai theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 hướng đến mục tiêu năm 2030, 100% xe buýt trên địa bàn chuyển sang sử dụng điện; Giai đoạn 2 đang trong quá trình khảo sát, đo đạc chỉ số ô nhiễm, dự kiến triển khai kiểm soát khí thải theo phân vùng tại một số khu vực trọng điểm.
Ông Ngô Hải Đường - Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, từ nay đến năm 2030, toàn bộ xe buýt trên địa bàn TP.HCM sẽ được chuyển đổi sang xe điện. Hiện thành phố đang đẩy nhanh tiến độ triển khai thêm một số tuyến xe buýt điện trong năm 2025, đồng thời ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông xanh. Song song đó, công tác khảo sát, đo lường các chỉ số ô nhiễm không khí đang được thực hiện nhằm phục vụ cho giai đoạn 2 của kế hoạch kiểm soát khí thải trên địa bàn Thành phố.
Theo dự thảo, từ đầu năm 2026, các tài xế sẽ không được sử dụng xe máy chạy xăng khi đăng ký mới vào các nền tảng
Trong Đề án "Chuyển đổi xe 2 bánh từ xe xăng sang xe điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại TP.HCM", Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố cũng đang đề xuất các giai đoạn chuyển đổi đối với shipper, tài xế xe công nghệ; đề xuất các chính sách hỗ trợ tài chính cho shipper, tài xế xe công nghệ và người dân khi mua xe máy điện.
Ông Lê Thanh Hải phát biểu tại buổi họp báo
Theo ông Lê Thanh Hải - Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, TP.HCM đang đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai dự án chuyển đổi xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện. Hiện các bên đang tiếp tục tìm giải pháp kỹ thuật, đồng thời tổ chức tham vấn tài xế để thúc đẩy quá trình chuyển đổi. Thành phố đã kiến nghị Trung ương miễn thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ cho xe điện trong giai đoạn 2026–2027, với kỳ vọng đến cuối năm 2027 có thể chuyển đổi được khoảng 80% lượng xe máy xăng chạy dịch vụ công nghệ sang điện. Song song đó, TP.HCM cũng đề xuất chính sách cho vay ưu đãi để hỗ trợ tài xế tiếp cận xe điện. Đáng chú ý, Thành phố đang nghiên cứu lộ trình tiến tới cấm hoàn toàn xe hai bánh sử dụng xăng phục vụ dịch vụ vận chuyển trên địa bàn. Riêng với nhóm tài xế thuộc hộ cận nghèo và hộ chính sách, TP.HCM dự kiến sẽ hỗ trợ hàng chục nghìn tài xế nhằm đảm bảo mục tiêu chuyển đổi công bằng và toàn diện.
Tuy nhiên, nếu chuyển đổi toàn bộ khoảng 400.000 xe công nghệ và xe giao hàng (gồm cả 3 địa phương sau sáp nhập, trong đó TP.HCM cũ chiếm 85%), thì nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng đáng kể. Do đó, cần tính toán kỹ lưỡng để tránh quá tải hệ thống, đồng thời phối hợp với EVN để nắm rõ công suất điện các hãng xe yêu cầu, nhằm đảm bảo cân đối nguồn cung. Việc xử lý xe xăng cũ sau chuyển đổi cũng cần được xem xét cẩn trọng.
NGỌC PHƯỢNG - VĨNH LỘC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV
Link nội dung: https://htv.com.vn/de-an-chuyen-doi-400000-xe-xang-sang-xe-dien-tai-tphcm-222250718100001529.htm