Đàn ông Việt Nam quá đẹp... trên phim

Xem Tử chiến trên không, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh gọi đây là phim Việt 'nam tính nhất', khen 'đàn ông Việt Nam quá đẹp'. Ở Mưa đỏ và một số phim trước đó cũng có hình tượng đàn ông đẹp.

Đàn ông Việt Nam quá đẹp... trên phim - Ảnh 1.

Từ trái sang: Thanh Sơn, Ma Ran Đô, Xuân Phúc, Trần Ngọc Vàng trong phim Tử chiến trên không (Ảnh: ĐPCC)

Qua các bộ phim quy mô lớn với dàn diễn viên đông đảo là Địa đạo, Thám tử Kiên, Mang mẹ đi bỏ, Mưa đỏ, Tử chiến trên không... yếu tố nam tính trong điện ảnh Việt đã được cải thiện, không còn mờ nhạt và yếu ớt mà được thể hiện phong phú dưới nhiều góc độ.

Các kịch bản đã bắt đầu xây dựng những nhân vật nam đậm nét với nhiều phẩm chất đáng nhớ.

Những người cha, người con, người lính

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nhận định sau khi xem Tử chiến trên không: "Trong nhiều năm, điện ảnh Việt Nam thường bị chê là 'thiếu nam tính' vì đề tài, vì nhân vật trong phim thì mình có thể mạnh dạn nói Tử chiến trên không là một phim nam tính nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.

Trong phim, với hình ảnh của những người đàn ông Việt Nam quá đẹp (các nhân vật nữ trong phim cũng tuyệt đẹp và kiên cường không kém cạnh): họ là những người chồng, người cha, người con, người đồng chí, người anh em sống hết mình vì gia đình, vì đất nước, vì lý tưởng".

Trong Tử chiến trên không có những người cha đều đang đấu tranh tâm lý để bảo vệ con mình cũng như đạt được mục đích mà mình đặt ra. Bình (Thanh Sơn) là hình tượng đẹp nhất khi anh ở phe chính nghĩa, đang mong đợi đáp chuyến bay kịp lúc con mình ra đời.

Đàn ông Việt Nam quá đẹp... trên phim - Ảnh 2.

Thanh Sơn vào vai cảnh vệ Bình, vai chính tuyến chính diện trong Tử chiến trên không (Ảnh: ĐPCC)

Dù bận rộn với công việc huấn luyện cảnh vệ, anh có những khoảnh khắc dịu dàng bên vợ con. Còn Hải (Lợi Trần) là người cha có tâm lý phức tạp khi đi cùng vợ con trên chuyến bay sinh tử.

Đặc biệt nhất là Khanh (Trần Ngọc Vàng), một phi công có lối sống ăn chơi nhưng khi đối mặt bi kịch liên quan đến vợ con, anh vẫn chứng tỏ được tình yêu to lớn dành cho họ.

Bên cạnh đó là tình anh em giữa Tí (Võ Điền Gia Huy) và Dần (Ray Nguyễn), giữa Sơn (Ma Ran Đô) và anh trai (Hồ Thái Thiên Minh)... Kể cả nhân vật phản diện là Long (Thái Hòa) vẫn còn sót lại tính người khi ông ta làm mọi thứ để có tương lai cho con, thương xót con.

Trước đó phim Mưa đỏ gây sốt vì dàn diễn viên hầu hết là nam giới. Họ là những người chiến sĩ chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị, bác sĩ quân y, chỉ huy và cũng là những người cha, người con, người em của những gia đình Việt Nam.

Đàn ông Việt Nam quá đẹp... trên phim - Ảnh 3.

Cường (Đỗ Nhật Hoàng) trong Mưa đỏ (Ảnh: ĐPCC)

Nổi bật trong số đó là nhân vật chính Cường (Đỗ Nhật Hoàng), một thanh niên "khôi ngô, cương nghị" như mô tả của nhà văn Chu Lai trong tiểu thuyết gốc.

Và những nhân vật khác cũng mang những nét nam tính khác như anh Tạ (Phương Nam) rất thương vợ, thương con, bảo vệ đồng đội hay Sen (Hoàng Long) là lính đặc công, chiến đấu để cứu được nhiều đồng đội, Tấn (Gia Huy) dù là tân binh non nớt vẫn chiến đấu anh dũng...

Bên kia chiến tuyến, Quang (Steven Nguyễn) có sự giằng xé tâm lý rất đàn ông khi đối đầu với Cường - một thanh niên có vẻ đẹp của lý tưởng, đối lập với việc chiến đấu phi nghĩa hay Hoàng (Lương Gia Huy) cố gắng bảo vệ Quang trước sự phản bội, đánh lén.

Trong Địa đạo, nhóm du kích dưới sự chỉ đạo của Bảy Theo (Thái Hòa) còn rất trẻ, non kinh nghiệm và chưa có trình độ chiến đấu cao nhưng cũng rất dũng cảm. Bảy Theo mất gần hết người thân trong những trận càn, thường cục cằn nhưng mang trong mình áp lực lớn và nỗi lo toan cho cả đội du kích.

Tư Đạp (Quang Tuấn) là nhân vật nam nổi trội trong phim, dù không học hành nhưng tự tìm hiểu để chế ra mìn gạt chống tăng, thể hiện sự mưu trí của người dân Việt Nam.

Đàn ông Việt Nam quá đẹp... trên phim - Ảnh 4.

Những người lính trẻ lên đường nhập ngũ trong phim Mưa đỏ (Ảnh: ĐPCC)

Nam tính cũng có lúc mềm mại

Dù thuộc thể loại trinh thám ly kỳ và không nặng về tâm lý nhưng Thám tử Kiên của đạo diễn Victor Vũ cũng xây dựng nét nam tính từ nhân vật Kiên và Định, dù Định chỉ là vai nhỏ.

Kiên (Quốc Huy) là người đàn ông mang chí lớn, phiêu du trên hành trình truy tìm sự thật. Trên hành trình đó anh mang nỗi nhớ người thương như trong bài hát nhạc phim Lời hẹn nhưng vẫn luôn sẵn sàng lên đường đối diện hiểm nguy, âm mưu, những vụ án oan cần hóa giải.

Đàn ông Việt Nam quá đẹp... trên phim - Ảnh 5.

Cảnh trong phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu (Ảnh: ĐPCC)

Thám tử Kiên văn võ song toàn, đơn độc nhưng không yếu mềm, có lòng trắc ẩn nhưng không chùn bước trước mưu mô, cường quyền. Trong cảnh cuối phim, hình ảnh Kiên và Định cưỡi ngựa giữa thiên nhiên hùng vĩ, tiếp tục đi tìm sự thật đằng sau tội ác gợi nên cảm giác hào hùng và khí thế.

Trong khi đó Mang mẹ đi bỏ đem đến một hình tượng nam tính khác biệt: một người đàn ông chăm sóc và đầy hy sinh. Đó là Hoan (Tuấn Trần), người con trai 10 năm chăm sóc mẹ mắc bệnh Alzheimer, dành cả thanh xuân, cuộc sống riêng của mình cho mẹ. Khi phát hiện có anh trai ở Hàn Quốc, thấy anh trai có cuộc sống hạnh phúc, Hoan chọn tiếp tục hy sinh, miễn là "gia đình mình có ít nhất một người được hạnh phúc".

Đàn ông Việt Nam quá đẹp... trên phim - Ảnh 6.

Tuấn Trần và Hồng Đào trong Mang mẹ đi bỏ

Nhân vật có lúc bùng nổ cảm xúc, nói lên nỗi niềm và sự kiệt quệ của người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer nặng. Đây không phải là sự yếu đuối mà chính là nét nam tính mềm mại rất cần thiết khi người đàn ông dám đối diện với cảm xúc của mình để rồi tiếp tục đương đầu với cuộc sống.

Nguồn: Tuổi trẻ

Tin Tổng Hợp

Link nội dung: https://htv.com.vn/dan-ong-viet-nam-qua-dep-tren-phim-222250919061929681.htm