Công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới: Kiến tạo vị thế từ tư duy kinh tế sáng tạo

(HTV) - Trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24, vấn đề phát triển công nghiệp điện ảnh được thảo luận sôi nổi, đặc biệt sau khi TP. Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận là Thành phố sáng tạo.

Công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới: Kiến tạo vị thế từ tư duy kinh tế sáng tạo- Ảnh 1.

Phiên thảo luận tại Liên hoan phim Việt Nam 24 xoay quanh chiến lược xây dựng công nghiệp điện ảnh hiện đại và sáng tạo

Tính đến tháng 9/2025, doanh thu phòng vé đã vượt 3.100 tỷ đồng, dấu hiệu cho thấy sức bật rõ rệt của thị trường nội địa. Trên đà tăng trưởng này, ngành điện ảnh Việt đặt mục tiêu đạt 12.500 tỷ đồng (430 triệu USD) vào năm 2030, hướng tới xây dựng nền điện ảnh chuyên nghiệp, đủ năng lực xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới: Kiến tạo vị thế từ tư duy kinh tế sáng tạo- Ảnh 2.
Công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới: Kiến tạo vị thế từ tư duy kinh tế sáng tạo- Ảnh 3.
Công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới: Kiến tạo vị thế từ tư duy kinh tế sáng tạo- Ảnh 4.

Các đại biểu thảo luận về định hướng phát triển công nghiệp điện ảnh tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24

Tuy nhiên, để cạnh tranh trong bối cảnh số hóa nhanh chóng, các chuyên gia nhấn mạnh hai yêu cầu cấp thiết: chuẩn hóa toàn bộ quy trình sản xuất và đầu tư mạnh vào công nghệ CGI.

Dù hoạt hình và kỹ xảo số đang phát triển nhanh, ngành điện ảnh Việt vẫn đang thiếu trầm trọng trường quay đạt chuẩn và đội ngũ nhân lực 3D chất lượng cao. Điều này khiến nhiều dự án lớn chưa thể hiện thực hóa theo chuẩn quốc tế. Vì vậy, chính sách ưu đãi từ thu hút đầu tư, hỗ trợ hạ tầng đến thúc đẩy sáng tạo được xem là nền tảng giúp doanh nghiệp yên tâm rót vốn dài hạn.

Công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới: Kiến tạo vị thế từ tư duy kinh tế sáng tạo- Ảnh 5.

Ông Tạ Mạnh Hoàng - Tổng Giám đốc Sconnect nhận định rằng hạ tầng 3D - CGI và chính sách ưu đãi là chìa khóa để ngành hoạt hình và kỹ thuật số Việt Nam bứt phá

Về chiến lược lâu dài, điện ảnh cần được nhìn nhận đúng với vai trò của nó như một ngành kinh tế sáng tạo tạo ra giá trị kinh tế - văn hóa song song. Các nhà quản lý cho rằng một cơ chế thông thoáng hơn, cùng sự liên kết vùng và khai thác thế mạnh địa phương, sẽ giúp hình thành thương hiệu điện ảnh Việt rõ nét, gia tăng sức cạnh tranh trên bản đồ phim ảnh khu vực.

Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, sự tiếp sức của công nghệ và định hướng chính sách kịp thời, điện ảnh Việt được kỳ vọng không chỉ mở rộng tầm ảnh hưởng tại châu Á mà còn vươn lên trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế sáng tạo quốc gia trong thập kỷ tới.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

PHƯƠNG MAI - THIỆN TÙNG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV

Link nội dung: https://htv.com.vn/cong-nghiep-dien-anh-trong-ky-nguyen-moi-kien-tao-vi-the-tu-tu-duy-kinh-te-sang-tao-222251123124758726.htm