Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thị trường quốc tế, yêu cầu đối với chất lượng hàng hóa không chỉ dừng lại ở sản phẩm bên trong, mà còn nằm ở thiết kế, thông tin trên bao bì. Đây không chỉ là vỏ bọc sản phẩm, mà chính là bộ mặt thương hiệu. Do đó việc chuẩn hóa bao bì theo tiêu chuẩn quốc tế không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để hàng hóa Việt Nam bước ra thế giới.
Yêu cầu đối với chất lượng hàng hóa không chỉ dừng lại ở sản phẩm bên trong, mà còn nằm ở thiết kế, thông tin trên bao bì
Để khẳng định vị thế tại các thị trường khó tính như Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Bắc Mỹ, trong suốt 10 năm qua, Công ty TNHH Green is Gold đã không ngừng nghiên cứu nhu cầu khách hàng và cải tiến bao bì. Anh Đỗ Đăng Khoa - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Green is Gold, chia sẻ rằng bao bì của công ty luôn thay đổi liên tục với tiêu chí hàng đầu là phải "xanh". Đồng thời, thông tin trên bao bì cần ngắn gọn, thể hiện đầy đủ các tiêu chí sản phẩm và tối ưu chi phí sản xuất.
Theo anh Huỳnh Lê Ngọc Viễn - Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Nông trại 123, cách đây 2-3 năm, việc chú trọng vào bao bì có thể là một lợi thế cạnh tranh, nhưng giờ đây, đó là điều kiện bắt buộc để sản phẩm có thể tiếp cận thị trường quốc tế. Bao bì là nơi giới thiệu sản phẩm một cách nhanh chóng và đầy đủ đến khách hàng.
Công ty TNHH Nông trại 123 luôn chú trọng vào bao bì, giới thiệu sản phẩm một cách nhanh chóng và đầy đủ đến khách hàng
Mỗi chi tiết trên bao bì đều thể hiện cam kết và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp
Chia sẻ tại Hội thảo do Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, các chuyên gia cho rằng, mỗi chi tiết trên bao bì đều thể hiện cam kết và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Không chỉ giúp định vị thương hiệu, bao bì thân thiện môi trường còn giúp doanh nghiệp nâng tầm giá trị sản phẩm và đáp ứng các cam kết ESG trong xuất khẩu. Điều quan trọng nhất là bao bì phải truyền tải được thông điệp và tuân thủ đúng pháp luật.
Bà Hồ Ngọc Phương Thảo - Chuyên gia đào tạo về tiêu chuẩn của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp cần giảm thiểu rủi ro bằng cách tuân thủ pháp luật. Bà Thảo cũng lưu ý rằng việc lựa chọn câu từ chỉn chu sẽ giúp thông điệp đi vào lòng người tiêu dùng và khiến họ nhớ lâu hơn. Đặc biệt, cần nghiên cứu kỹ sản phẩm để đảm bảo thông tin muốn truyền tải phù hợp. Đồng thời, phải xem xét đối tượng khách hàng mục tiêu và quy định của thị trường để tối ưu hóa việc truyền tải thông tin trên nhãn mác.
Ông Ngô Đình Dũng - Chuyên gia Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết: "Chúng tôi hiểu rằng, trong tương lai, việc định hình bao bì, lựa chọn nguyên liệu, và cách tổ chức, vận hành nhà xưởng cần lồng ghép các chương trình thân thiện môi trường." Ông Dũng cũng nhận định, ngành bao bì của Việt Nam đang phát triển tốt, vì vậy các doanh nghiệp có thể yên tâm về xu hướng bao bì bền vững trong tương lai.
Những sản phẩm mang đậm yếu tố Việt cùng cam kết bảo vệ môi trường đã có mặt tại các triển lãm quốc tế
Doanh nghiệp Việt đang chứng minh hoàn toàn có đủ năng lực để cạnh tranh khi liên tiếp nhiều năm gần đây, những sản phẩm mang đậm yếu tố Việt với cam kết bảo vệ môi trường đã hiện diện tại các triển lãm quốc tế và được các đối tác nước ngoài đón nhận nồng nhiệt.
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, nhận định rằng các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang có những bước tiến đáng kể trong việc áp dụng hình thức chế biến hiện đại và trình bày sản phẩm hấp dẫn. Bà chia sẻ: "Các gian hàng thu hút nhiều khách quốc tế khi họ thấy thú vị về những hương vị mới... Tôi thấy mọi người đang trong định hướng phát triển đa dạng." Bà Hạnh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp cận khách hàng tại các hội chợ: "Nhờ tiếp cận lượng khách đa dạng và chuyên nghiệp đến đây, họ nêu ra yêu cầu và góp ý, thúc giục, đó là bài học cụ thể tại hội chợ." Bà đúc kết phương châm này là "vừa đi làm, vừa học và thực chiến."
Chuẩn hóa bao bì không đơn thuần là làm đẹp, mà là đầu tư chiến lược, thể hiện tư duy chuyên nghiệp và cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đó cũng là điều kiện tiên quyết để hàng Việt chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước.
VŨ TUYÊN - XUÂN HẠO // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV
Link nội dung: https://htv.com.vn/chuan-hoa-bao-bi-yeu-to-dinh-vi-thuong-hieu-khi-hoi-nhap-222250622163044995.htm