Cùng được thông qua trong sáng nay, nghị quyết kỳ họp thứ 9 đồng ý với đề xuất của Chính phủ tại Tờ trình số 573/TTr-CP ngày 23/6 về bổ sung hình thức đầu tư đường sắt tốc độ cao.
Theo đó, Quốc hội chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư theo luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đầu tư kinh doanh bên cạnh hình thức đầu tư công.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (Ảnh: Báo Thanh Niên)
Đồng thời, giao Chính phủ tổ chức lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định. Trường hợp có cơ chế, chính sách khác vượt thẩm quyền của Chính phủ thì báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.
Trước đó, báo cáo giải trình, tiếp thu dự án luật Đường sắt sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Chính phủ đã rà soát, dự thảo luật sau tiếp thu, chỉnh lý gồm 4 chương, 59 điều, giảm 25 điều so với dự thảo Chính phủ đã trình.
Các chính sách đặc thù được quy định riêng tại mục 2, chương II của dự thảo luật và chỉ áp dụng cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Về chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt, tiếp thu ý kiến của đại biểu, trên cơ sở kế thừa và hoàn thiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển hạ tầng và công nghiệp đường sắt, nâng cao vai trò chủ đạo của đường sắt trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia, dự thảo luật đã được chỉnh lý theo hướng minh bạch, rõ ràng và khả thi hơn.
Về quy hoạch đường sắt, dự thảo luật quy định phân quyền từ Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt.
Để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, dự thảo luật đã chỉnh lý theo hướng trường hợp việc phê duyệt, điều chỉnh dự án đường sắt, dự án tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt nếu khác quy hoạch, có thể được phê duyệt mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch.
Đặc biệt, để thể chế hóa kịp thời chủ trương đường lối quan trọng của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân tại Nghị quyết số 68-NQ/TW, dự thảo luật đã có quy định về đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước.
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, dự thảo luật khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án đường sắt theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư trực tiếp. Đồng thời, quy định các dự án này được nhà nước đảm bảo kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và phần kinh phí này không tính vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án khi thực hiện theo phương thức PPP.
Trước đó, đề xuất Chính phủ, Công ty CP đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup - hệ sinh thái do tỉ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập) đã đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Dự án có vốn đầu tư khoảng 1,562 triệu tỉ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỉ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.
Trong đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312.330 tỉ đồng (khoảng 12,27 tỉ USD). 80% số còn lại (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), VinSpeed đề xuất vay vốn nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.
Sau Vinspeed, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cũng đề xuất được đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Thaco sẽ góp 20% tổng vốn đầu tư dự án (khoảng 12,27 tỉ USD), 80% còn lại (49,08%) đi vay và đề xuất được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong thời gian 30 năm.
Nguồn: Báo Thanh Niên
Tin Tổng Hợp
Link nội dung: https://htv.com.vn/chinh-thuc-cho-phep-tu-nhan-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-222250627144907777.htm