Sau khi sắp xếp tổ chức lại mô hình chính quyền địa phương tại TP.HCM, mục tiêu cao nhất được đặt ra là bộ máy mới phải hoạt động hiệu quả hơn, phục vụ người dân tốt hơn. Dù mới đi vào vận hành, còn gặp không ít khó khăn, lúng túng, nhưng các phường trên địa bàn Thành phố đã thể hiện rõ quyết tâm và tinh thần trách nhiệm – từ khâu bố trí nhân sự, trang bị cơ sở vật chất đến xây dựng tâm thế sẵn sàng phục vụ người dân.
Cán bộ phường Tân Định hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận.
Nhiều người dân khi đến làm thủ tục tại phường đã dành lời khen, thể hiện sự tin tưởng đối với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tại phường Tân Định (Quận 1) và phường Bình Tiên (quận 6 cũ), ghi nhận cho thấy các cán bộ, công chức đang từng bước vượt qua khó khăn ban đầu để thích nghi với cách vận hành mới.
Công tác tại Văn phòng UBND Quận 1 trước đây, chị Bùi Thị Thúy được phân công về Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Quản lý đô thị của phường Tân Định. Dù tiếp tục phụ trách lĩnh vực giảm nghèo, nhưng việc chuyển về cấp cơ sở khiến chị phải đối mặt với không ít bỡ ngỡ khi trực tiếp tiếp xúc với người dân.
Máy ATM trả kết quả tự động 24/7 đặt trước trụ sở phường Bình Tiên, giúp người dân tiết kiệm thời gian.
"Bản thân mình khi ở cấp quận chưa từng tiếp xúc với người dân, nên lúc đầu cũng chưa biết xử lý như thế nào. Nhưng dần dần, khi lắng nghe ý kiến, mình đã tìm ra nhiều cách giải quyết vấn đề hiệu quả hơn", chị Thúy chia sẻ.
Tương tự, anh Lý Khánh Thuận – công chức Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Bình Tiên – cho biết: "Ban đầu thì cũng hoang mang, nhưng sau hai lần sắp xếp, mình đã có kinh nghiệm hơn. Luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, nghiên cứu kỹ văn bản và các thủ tục hành chính ở lĩnh vực phụ trách. Trước đây, việc tiếp nhận đơn thư phản ánh, kiến nghị phải trình lên quận xin ý kiến chỉ đạo; giờ thẩm quyền về phường nên việc xử lý nhanh chóng hơn rất nhiều".
Để phục vụ tốt hơn, phường Bình Tiên đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân. Anh Huỳnh Minh Phúc Hiền – nhân viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường – cho biết: "Phường đã phân công lực lượng thanh niên túc trực hỗ trợ người dân điền thông tin, thao tác trên các phần mềm khi nộp hồ sơ trực tuyến hay trực tiếp".
Công chức phường Bình Tiên rà soát thủ tục, chuẩn bị tiếp nhận hồ sơ người dân trong giờ cao điểm.
Đáng chú ý, Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Bình Tiên được kế thừa cơ sở vật chất từ trụ sở UBND quận 6 cũ, nhờ đó có điều kiện triển khai các mô hình phục vụ hiệu quả. Một trong số đó là máy ATM trả kết quả tự động 24/7, đặt ngay phía trước trụ sở phường, giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức.
Phường Bình Tiên hiện có diện tích 1,61 km², phục vụ hơn 91.500 người dân. Với diện tích và quy mô dân số tăng đáng kể, việc giải quyết thủ tục hành chính cũng gặp nhiều áp lực.
Ông Liên Chí Quang – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường – cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số hạn chế, cần kiến nghị tháo gỡ trong thời gian tới.
Nhân viên phường hỗ trợ người dân thao tác hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công.
Lãnh đạo TP.HCM đã yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát cơ chế, quy chế hoạt động, từ đó chủ động đề xuất các kiến nghị sát thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp, mang đến trải nghiệm phục vụ ngày càng chất lượng cho người dân và doanh nghiệp.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
KIỀU MINH - TẤN LỘC - THIỆN TOÀN // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV
Link nội dung: https://htv.com.vn/chinh-quyen-2-cap-tai-tphcm-hieu-qua-dan-ro-tu-co-so-222250715121907697.htm