Tại một hội nghị gần đây, nhiều ý kiến đã được đưa ra nhằm định hướng phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần duy trì các thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng sang các thị trường tiềm năng mới như EU, UAE, châu Phi và Nam Mỹ. Bên cạnh đó, với dân số hơn 100 triệu người, thị trường nội địa cũng cần được khai thác triệt để để thay thế những sản phẩm nhập khẩu mà Việt Nam có khả năng tự sản xuất.
Quang cảnh hội nghị với sự tham gia của các đại biểu, chuyên gia và doanh nghiệp, thảo luận về các vấn đề liên quan đến xuất khẩu và thuế quan
Thực tế, Việt Nam hiện xuất khẩu gần 100 triệu tấn nông, lâm, thủy sản mỗi năm, nhưng giá trị gia tăng còn thấp do phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu đầu vào từ nước ngoài. Do đó, việc xây dựng một bản tin định kỳ nhằm cung cấp dữ liệu sản xuất, xuất nhập khẩu, phân tích thị trường tiềm năng và các thông tin chính thống sẽ giúp doanh nghiệp và người dân có định hướng sản xuất hiệu quả hơn.
Về vấn đề thuế quan của Mỹ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết các lãnh đạo từ Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành đã vào cuộc xử lý quyết liệt. Hiện các Bộ Công thương, Ngoại giao, Nông nghiệp và Môi trường đang phối hợp chặt chẽ, tiến hành đàm phán và đang ở giai đoạn cuối của quá trình giải quyết.
Hội nghị thảo luận các giải pháp nhằm nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu, và giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế quan
Mặc dù có những thách thức về thuế quan, thị trường Mỹ vẫn có nhu cầu cao đối với một số sản phẩm của Việt Nam. Điển hình là tôm và cà phê, vốn được đánh giá cao trên thế giới. Đặc biệt, các sản phẩm chế biến sâu hoàn toàn từ nguyên liệu Việt Nam đang được thị trường này ưa chuộng.
ĐỨC TOÀN - VĨNH LỘC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV
Link nội dung: https://htv.com.vn/chinh-phu-dat-muc-tieu-xuat-khau-nong-lam-thuy-san-vao-nam-2025-222250813145136702.htm