Trong 9 tháng năm 2025, tình hình thế giới tiếp tục chứng kiến nhiều biến động lớn, đặc biệt là căng thẳng địa chính trị, biến động giá cước vận tải, sự tái cấu trúc liên minh giữa các hãng tàu, cùng chính sách thuế quan mới của Mỹ áp dụng cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Dù chịu tác động từ bối cảnh toàn cầu, hoạt động khai thác tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải vẫn đạt kết quả khả quan. Tổng sản lượng container từ các tàu mẹ trong 9 tháng đầu năm đạt 5,6 triệu TEUs, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024 mức tăng đáng khích lệ, cho thấy năng lực cạnh tranh và sức bật mạnh mẽ của khu vực cảng biển chiến lược này.
Tàu container quốc tế cập cảng Cái Mép - Thị Vải, khẳng định vị thế cảng cửa ngõ của Việt Nam
Ông Phan Hoàng Vũ - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Dịch vụ Container Quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (SSIT), chia sẻ: "Đối với cảng SSIT, hoạt động khai thác đang diễn ra rất tốt. Tính đến cuối tháng 9/2025, sản lượng thông qua cảng tăng khoảng 47% so với cùng kỳ năm trước".
Cùng với đó, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cũng ghi nhận kết quả tích cực khi sản lượng tàu mẹ trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 900.000 TEUs, tăng 28% so với cùng kỳ, phản ánh rõ xu hướng phục hồi mạnh mẽ của vận tải quốc tế.
Không chỉ dừng lại ở hoạt động khai thác hiện tại, Cảng Gemalink, một trong 19 cảng container trên thế giới có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT vừa có công văn đề xuất tiếp tục đầu tư vào dự án Cảng tổng hợp Cái Mép Hạ, với cam kết nguồn hàng ổn định từ các đối tác chiến lược.
Hoạt động bốc dỡ container tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, nơi tiếp nhận các tàu mẹ trọng tải lớn
Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng ổn định ở mức hai con số của cụm cảng CM - TV là minh chứng rõ nét cho vị thế và tiềm năng phát triển kinh tế biển của TP. Hồ Chí Minh sau hợp nhất.
Định hướng phát triển của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu biến khu vực Cái Mép - Thị Vải thành cụm cảng trung chuyển hàng đầu khu vực, với tuyến bến dài khoảng 22km, lớn hơn cả quy mô cảng Singapore. Khi hoàn thiện, đây sẽ là khu vực cảng duy nhất trên thế giới sở hữu chiều dài bến vượt trội cùng khả năng tiếp nhận tàu container lớn nhất hiện nay, tạo lợi thế chiến lược trong chuỗi logistics toàn cầu.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
THÙY DUNG- THANH HẢI // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV
Link nội dung: https://htv.com.vn/cai-mep-thi-vai-diem-sang-tang-truong-toan-cau-222251022151226083.htm