Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Thực hiện tốt phương châm “Thầy ra thầy, trò ra trò”

Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chia sẻ về những chủ trương, chính sách chăm lo đội ngũ nhà giáo theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị; vị thế, vai trò người thầy trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Thực hiện tốt phương châm “Thầy ra thầy, trò ra trò” - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

“Thầy ra thầy” khi người thầy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là tấm gương về nhân cách, đạo đức, nghĩa vụ và tinh thần trách nhiệm. Người thầy phải dạy học bằng cái tâm, bằng tình yêu nghề, để học trò kính trọng, noi theo. Tri thức có thể tìm thấy trong sách vở hay trên mạng, nhưng nhân cách, lẽ sống thì chỉ có thể thấm qua sự đồng hành của người thầy đích thực.

“Trò ra trò” khi học sinh phải giữ đạo hiếu học, biết kính trọng thầy cô, biết lấy việc học thật, hiểu thật làm mục tiêu. Người trò không chỉ tiếp nhận tri thức một cách thụ động, mà phải chủ động học, biết hỏi, biết rèn luyện bản thân để trưởng thành. Khi trò biết giữ lễ nghĩa, học hành tử tế, đó cũng chính là sự tri ân lớn nhất đối với người thầy.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Thực hiện tốt phương châm “Thầy ra thầy, trò ra trò” - Ảnh 2.

Các thầy cô giáo tham gia giao lưu tại Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Trong thời đại công nghệ kỹ thuật số và internet phát triển như hiện nay, mối quan hệ thầy - trò càng phải được coi trọng hơn bởi chỉ có sự kính trọng và tình nghĩa thầy trò mới giữ cho giáo dục không bị lệch lạc, thực dụng, vô cảm.

Xã hội cần tôn trọng và giữ nghiêm tinh thần “tôn sư trọng đạo”. Gia đình phải dạy con biết kính trọng thầy cô, trân trọng sự học. Nhà trường phải tạo môi trường để thầy trò gắn kết thực chất. Bản thân thầy cô phải luôn rèn luyện, để thể hiện đúng vai trò người thầy trong từng bài giảng, từng hành động.

Một nền giáo dục mạnh không thể thiếu kỷ cương và sự nghiêm cẩn trong mối quan hệ thầy trò.

Trước hết, đó là sự chuẩn hóa, đồng bộ trong toàn hệ thống khi thực hiện hợp nhất hai hệ thống tiêu chuẩn (chức danh nghề nghiệp và chuẩn nghề nghiệp) thành một hệ thống chức danh gắn với chuẩn năng lực nghề nghiệp, áp dụng thống nhất cho cả công lập và ngoài công lập. Việc này nhằm tạo mặt bằng chất lượng chung cho toàn bộ đội ngũ; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục chất lượng cho học sinh; tăng tính minh bạch, dễ tiếp cận trong đánh giá, tuyển chọn và đào tạo nhà giáo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Thực hiện tốt phương châm “Thầy ra thầy, trò ra trò” - Ảnh 3.

Cô và trò Trường THCS Chương Dương (phường Hồng Hà, Hà Nội) trong tiết học âm nhạc

Bên cạnh đó, sẽ điều chỉnh quy định về nội dung, phương thức tuyển dụng nhà giáo gắn với thực hành sư phạm, đảm bảo đầu vào chất lượng, phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo. Các chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ, thu hút nhà giáo cũng được rà soát, bổ sung góp phần giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhà giáo.

Trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Bộ GD-ĐT cũng đề xuất giao Giám đốc Sở GD-ĐT thực hiện thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận đối với nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt và trường trung học nghề công lập trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức, hiểu biết và năng lực ứng dụng A.I. để dẫn dắt, làm chủ ứng dụng A.I. trong các cơ sở giáo dục. Bộ đang chỉ đạo phát triển chương trình giáo dục A.I. để có thể áp dụng từ học sinh cấp tiểu học nhằm trang bị cho người học nhận thức, hiểu biết và năng lực A.I. để hiểu A.I., biết được các phạm vi, giới hạn của A.I. và từng bước ứng dụng A.I. có kiểm soát, có trách nhiệm trong các hoạt động giáo dục.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Thực hiện tốt phương châm “Thầy ra thầy, trò ra trò” - Ảnh 4.

Cô và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pả Vi (xã Mèo Vạc, tỉnh Tuyên Quang) vui ngày khai trường

Bên cạnh đó, ngành giáo dục đang tập trung hoàn thiện thể chế, quy định về chuyển đổi và ứng dụng A.I. trong giáo dục, ban hành và hoàn thiện các quy định, hướng dẫn, bao gồm sổ tay hướng dẫn sử dụng A.I. trong cơ sở giáo dục, quy tắc ứng xử dùng A.I. và các quy định về bảo mật, sử dụng dữ liệu, quyền riêng tư. Đây là hành lang pháp lý quan trọng để đảm bảo việc ứng dụng A.I. có trách nhiệm, an toàn và giữ gìn các giá trị đạo đức, nhân văn trong giáo dục.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư về khung năng lực số cho nhà giáo, trong đó có năng lực về A.I., cũng đang được khẩn trương hoàn thiện và ban hành, làm cơ sở để hướng dẫn bồi dưỡng và đánh giá năng lực A.I. cho đội ngũ nhà giáo. Khi nhà giáo được trang bị đầy đủ kỹ năng, được công nhận và trở thành lực lượng tiên phong trong đổi mới, niềm tin và vị thế của người thầy trong xã hội sẽ được khẳng định và củng cố vững chắc.

Nguồn: Quân đội nhân dân

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9


Tin Tổng Hợp

Link nội dung: https://htv.com.vn/bo-truong-nguyen-kim-son-thuc-hien-tot-phuong-cham-thay-ra-thay-tro-ra-tro-222251120101129826.htm