Phi công không lái máy bay bằng cảm tính

Công nghệ mô phỏng bay ngày càng phát triển giúp việc tiếp cận và hiểu hơn về nghề phi công trở nên gần gũi. Tại Trung tâm mô phỏng Acuro, buồng lái của máy bay Airbus A320 được tái hiện trọn vẹn với hệ thống điều khiển, màn hình và các công cụ hỗ trợ như trên máy bay thật. Người trải nghiệm có thể trực tiếp điều khiển, thực hiện các thao tác cất cánh và hạ cánh như một phi công chuyên nghiệp.

Phi công không lái máy bay bằng cảm tính- Ảnh 1.

Trước khi máy bay chuyển động, cơ trưởng và tổ bay phải thực hiện buổi họp briefing. Phi công rà soát thông tin về đường bay, thời tiết, tình huống dự phòng và khả năng phối hợp giữa các thành viên. Đây là giai đoạn giúp chuyến bay vận hành trơn tru, đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định hàng không.

Trong buồng mô phỏng, người trải nghiệm được hướng dẫn từng bước: Khởi động động cơ, thiết lập tham số cất cánh, điều khiển cần lái, điều chỉnh cánh tà và giao tiếp với kiểm soát viên không lưu. Mỗi thao tác đều phải chính xác, đòi hỏi sự tập trung và khả năng xử lý tình huống tức thời.

Phi công không lái máy bay bằng cảm tính- Ảnh 2.
Phi công không lái máy bay bằng cảm tính- Ảnh 3.
Phi công không lái máy bay bằng cảm tính- Ảnh 4.
Phi công không lái máy bay bằng cảm tính- Ảnh 5.

Hệ thống buồng lái mô phỏng hiện đại, hỗ trợ huấn luyện phi công thực hành quy trình và xử lý tình huống an toàn


Phi công không lái máy bay bằng cảm tính- Ảnh 6.

Dù ngồi trong buồng lái với tầm nhìn bầu trời rộng mở, phi công gần như không đưa ra quyết định dựa trên cảnh quan bên ngoài. Họ điều khiển theo dữ liệu hiển thị trên màn hình, theo dõi các chỉ số vận tốc, độ cao, hướng gió, điều kiện khí tượng, cùng với sự điều phối từ đài kiểm soát không lưu.

Mọi thao tác đều phải theo quy trình chuẩn hóa, được quy định trong tài liệu hàng không quốc tế. Đây chính là lý do phi công luôn phải xử lý nhiều nhiệm vụ cùng lúc và chịu áp lực cao trong suốt chuyến bay.

Phi công không lái máy bay bằng cảm tính- Ảnh 7.

Để đứng sau cần lái của một máy bay thương mại, phi công phải trải qua quá trình đào tạo và tuyển chọn khắt khe:

Điều kiện đầu vào

Sức khỏe loại 1 theo tiêu chuẩn hàng không quốc tế

Thị lực tốt, không mắc bệnh lý nguy hiểm

Kiểm tra tâm lý và khả năng chịu áp lực

Trình độ tiếng Anh đạt chuẩn ICAO

Đào tạo lý thuyết và thực hành

Học khí động học, dẫn đường, kỹ thuật động cơ, khí tượng…

Huấn luyện mô phỏng với hàng trăm giờ trong buồng lái ảo

Bay thực tế tích lũy đủ số giờ theo yêu cầu của Cục Hàng không

Đánh giá, kiểm tra định kỳ

Ngay cả phi công có kinh nghiệm vẫn phải tái huấn luyện và thi sát hạch thường xuyên để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Phi công không lái máy bay bằng cảm tính- Ảnh 8.

Mô phỏng bay như tại Acuro không chỉ giúp người mới dễ dàng tiếp cận kiến thức mà còn là phần không thể thiếu trong đào tạo chuyên nghiệp. Từ luyện tập các tình huống khẩn cấp đến thực hành quy trình chuẩn, mọi kỹ năng đều được rèn luyện trước khi phi công thực sự điều khiển máy bay ngoài đời thực.

Phi công không lái máy bay bằng cảm tính- Ảnh 9.
Phi công không lái máy bay bằng cảm tính- Ảnh 10.
Phi công không lái máy bay bằng cảm tính- Ảnh 11.

Trải nghiệm mô phỏng bay giúp học viên rèn luyện kỹ năng điều khiển và xử lý tình huống như trong buồng lái thật

Phi công không lái máy bay bằng cảm tính- Ảnh 12.

Phi công là nghề của kỷ luật, trí tuệ và trách nhiệm. Áp lực lớn đi cùng với danh tiếng và cơ hội trải nghiệm bầu trời theo cách đặc biệt nhất. Để làm chủ buồng lái Airbus A320 không chỉ cần ước mơ mà còn phải có khả năng kiên trì, rèn luyện không ngừng và tuân thủ quy trình nghiêm ngặt.

Hành trình chạm tới bầu trời rộng lớn luôn bắt đầu từ mặt đất, bằng từng thao tác chính xác, từng quyết định dựa trên dữ liệu và một ý chí chưa bao giờ dừng lại.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Có thể bạn sẽ thích

Bạn muốn hẹn hò - Tập 84: Cà phê và mùi thuốc lá

Bạn muốn hẹn hò - Tập 84: Cà phê và mùi thuốc lá

Show nổi bật 09:00 27/10/2025

"Bạn muốn hẹn hò" tập 84 tiếp tục đem lại nhiều cảm xúc cho người xem. Chương trình mở đầu với cuộc gặp gỡ của hai nhân vật Phạm Văn Thiện - Trần Thị Giang. Phần tiếp theo là sự kết nối của cặp đôi Khôi Nguyên - Thùy Hương.

Giới thiệu Bạn muốn hẹn hò - 20g20 ngày 27/10/2025 trên HTV7

Giới thiệu Bạn muốn hẹn hò - 20g20 ngày 27/10/2025 trên HTV7

Show sắp tới 08:00 27/10/2025

"Bạn muốn hẹn hò" sẽ giúp các bạn trẻ bận rộn công việc, những người đang cô đơn có cơ hội hẹn hò, kết bạn và tìm được một nửa của mình. Trong đó, Quyền Linh và Ngọc Lan sẽ làm ông mai, bà mối để chứng minh rằng việc tìm kiếm một nửa yêu thương không hề khó như bạn nghĩ.

Chặng 3 D-Joy Tour 2025: Chung kết đôi nam nữ chuyên nghiệp

Chặng 3 D-Joy Tour 2025: Chung kết đôi nam nữ chuyên nghiệp

Thể thao 10:00 27/10/2025

Chiều tối 26/10, chặng 3 Giải Pickleball D-Joy Tour 2025 đã bước vào năm trận chung kết nội dung nam, nữ chuyên nghiệp. Những tay vợt hàng đầu Việt Nam như: Phúc Huỳnh, Lý Hoàng Nam và Trịnh Linh Giang đều góp mặt vào những trận tranh danh hiệu.

Xem thêm