Những cung đường quanh co gập nghềnh sỏi đá, những địa hình hố sâu sình lầy thì chỉ có dòng xe offroad chuyên dụng mới có thể vượt qua được. Và để có thể chinh phục những địa hình như vậy, nếu như kỹ năng của các ‘tay lái lụa’ là điều kiện cần thì thiết kế đặc biệt của xe là điều kiện đủ.
Mẫu xe chuyên dụng offroad hiện nay thường được phát triển dựa trên bộ khung xe của Jeep Wrangler hay là Toyota Land Cruiser. Nhưng cần phải được ‘độ’ lại gần như toàn bộ từ khung gầm cho đến việc thiết lập hệ thống treo. Ngay cả cabin của chiếc xe nguyên bản ban đầu cũng được sửa đổi lại. Và đặc biệt là động cơ xe, bộ điều khiển điện tử - ECU và hệ thống dẫn động 4 bánh - 4WD.
So sánh với các xe chạy trên đường bằng phẳng thì xe Offroad địa hình gọn gàng hơn, nhẹ hơn, có các ống giảm xóc dài hơn, khoảng sáng gầm xe cao hơn. Cấu trúc xe rất chắc chắn nhưng bộ khung thì nhẹ và không lắp thêm các tấm ốp để tránh gây hỏng vỡ khi bị xe bị lật. Kích thước bánh xe lớn hơn với bánh trước có đường kính lên đến tới 21 inch, bánh sau là 18 inch. Lốp xe địa hình thường có gai to và được khóa chặt vào vành bằng bộ khóa lốp. Két nước làm mát, quạt công suất lớn và bình điện đã được chuyển về phía sau thùng xe. Cách bố trí này giúp bảo vệ két nước đồng thời giảm bùn lầy văng vào khi xe di chuyển làm giảm hiệu năng làm mát, có thể dẫn đến hao hụt công suất. Phuộc trước và phuộc sau sử dụng khí Nitơ nhằm hỗ trợ khả năng tải và độ ổn định tốt hơn.
Sau khi chiếc xe nguyên bản đã được ‘độ’ xong, trước khi lăn bánh, xe cần phải chạy thử trên bàn Dyno nhằm giả lập điều kiện hoạt động của xe trên địa hình. Kỹ sư thiết kế sẽ phân tích các thông số báo cáo kỹ thuật chi tiết hơn và thực hiện công tác tinh chỉnh lại ECU điều khiển động cơ.
Những diễn biến hấp dẫn & kịch tính nhất trên đường đua tại HTV Challenge Cup 2021 ở nội dung xe ô tô sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại phim trường HTV Hòa Phú - Củ Chi. Tất cả sẽ được THTT trên các kênh sóng HTV và hạ tầng mạng xã hội Fanpage HTV Thể Thao & Youtube HTV Sport.
Lê Minh