Những phân tích khi TP.HCM dự kiến điều chỉnh bảng giá đất trong tháng 8/2024

THANH VÂN - VIỆT TRUNG - QUỐC KHANH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 3/8/2024, 13:00

(HTV) - TPHCM cho biết sẽ cố gắng ban hành bảng giá đất trong tháng 8 năm nay. Trong thời gian này, Thành phố cũng sẽ nghiên cứu việc xử lý chuyển tiếp khoảng thời gian từ ngày 01/8 đến khi bảng giá đất được ban hành.

Thời gian qua, TP.HCM có chủ trương điều chỉnh bảng giá đất cũ. Theo đó, giá đất tại nhiều quận có thể tăng trung bình 5-10 lần, còn tại một số nơi khu vực ngoại thành, vùng ven có thể tăng 15 đến 50 lần so với hiện tại.

 Việc giá đất tăng vài chục lần thì nghe khá "sốc", tuy nhiên giá điều chỉnh này mới cũng chỉ bằng 70% mặt bằng thị trường. Theo các chuyên gia, dư luận cần nhìn nhận dưới góc độ thực tế rằng giá đất trước đây đã quá lạc hậu, xa rời giá thị trường nên đợt điều chỉnh này đã thu hẹp khoảng cách giữa giá đất Nhà nước và giá thị trường.

 Bảng giá đất dự kiến điều chỉnh tuy ảnh hưởng ngay lập tức đến một số cá nhân, doanh nghiệp vì tăng tiền đóng chuyển mục đích sử dụng đất nhưng về lâu dài, việc tiệm cận với giá thị trường là hoàn toàn phù hợp thông lệ quốc tế và tạo sự minh bạch thị trường.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, bảng giá đất lần này chỉ là bảng giá điều chỉnh chứ chưa xây dựng bảng giá mới theo luật Đất đai năm 2024. Bảng giá mới sẽ được xây dựng và áp dụng từ ngày 01/1/2026.

Dù vậy, bảng giá đất mới sẽ phản ánh đúng và đủ giá giao dịch trên thị trường, dù vậy, bảng giá đất mới lại tác động đến nhiều đối tượng nên thành phố cần bàn thảo và xem xét kỹ. 

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Miền Nam Property Guru Việt Nam đã phân tích rằng việc điều chỉnh giá đất mới sẽ thuận lợi cho việc giải tỏa mặt bằng các khu đất thu hồi và loại bỏ việc khai báo hai giá do rủi ro cao. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng điều này sẽ tăng chi phí cho những người chuyển mục đích sử dụng đất và chi phí chuyển nhượng trong quá trình giao dịch. Mặc dù việc phát triển các dự án mới sẽ nhanh hơn, nhưng cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức về chi phí.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Miền Nam Property Guru Việt Nam

TPHCM cho biết rằng Thành phố sẽ cố gắng ban hành bảng giá đất trong tháng 8 năm nay. Trong thời gian này, Thành phố cũng sẽ nghiên cứu việc xử lý chuyển tiếp khoảng thời gian từ ngày 01/8 đến khi bảng giá đất được ban hành để thực hiện thống nhất trên toàn Thành phố.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: