Nhiệm vụ xuyên đêm của những người giữ nguồn sáng ngày Tết

MINH NGỌC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 14/2/2024, 12:00

(HTV) - Tết là dịp để mọi người trong gia đình sum vầy, quây quần bên mâm cơm đoàn viên. Nhưng với những gia đình có người thân làm ngành điện lực đó lại là những ngày làm việc căng thẳng nhất và trách nhiệm phải đặt lên cao nhất.

Họ thường gác bỏ việc riêng tư, tạm quên tổ ấm gia đình để hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục giúp người dân được đón tết với một niềm vui trọn vẹn. 

Với vị trí là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động của Thủ đô là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC). Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhu cầu sử dụng điện tăng cao thì việc đảm bảo dòng điện thông suốt là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Chính vì thế, với cán bộ, công nhân, kỹ sư ngành điện Thành phố Bác, Tết chính là thời điểm vất vả nhất. 

 Đối với nhân viên ngành điện, Tết đơn giản là những ngày hoàn thành tốt nhất ca trực. Như tại Trung tâm chăm sóc khách hàng hoặc Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM, nhiều anh chị đã có thâm niên đón Tết trong phòng trực, hoặc đêm Giao thừa, mùng 1, mùng 2... Tuy phải trực Tết nhưng ai cũng cảm thấy vui vì đã góp phần giữ cho dòng điện liên tục, giúp cho các gia đình vui xuân đón Tết trọn vẹn. 

 Phòng trực điều hành - Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM đa số là các anh em đã có thâm niên đón Tết trong phòng trực.

Công việc những ngày nghỉ, lễ, Tết còn căng hơn thường nhật vì phải đảm bảo sự an toàn, mạng lưới đường dây thông suốt trong những thời khắc quan trọng. 

Nhiệm vụ nặng nề, khó khăn thách thức lớn, càng thể hiện bản lĩnh của những kỹ sư trong ca trực, đó là vững vàng, tập trung để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Anh Lê Thanh Cẩn - Điều độ viên Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM cho biết: đặc thù công việc của các điều độ viên ở đây là làm việc theo ca kíp, 24/7 đều phải có người trực, nhiệm vụ theo dõi, kịp thời xử lý sự cố, đảm bảo điện dòng diện thông suốt cho người dân. 

“Hơn 5 năm gắn bó với Ngành Điện, mình đón giao thừa ở đơn vị nhiều hơn ở nhà. Thấy mọi người về Tết với gia đình cũng nôn nao mà dần cũng quen, mình vì cái chung thôi, phải đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp người dân vui Tết an toàn” – anh  Lê Thanh Cẩn chia sẻ.

Còn tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực TP.HCM để đảm bảo hoạt động chăm sóc khách hàng sử dụng điện trong kỳ nghỉ Tết, đơn vị đã chuẩn bị nhiều giải pháp kỹ thuật và phương án bố trí, tăng cường nhân lực phối hợp hiệu quả với các Công ty Điện lực hỗ trợ khách hàng khi có yêu cầu về Tổng đài.

Chị Lê Thị Thúy Hằng - Đội chăm sóc khách hàng, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC chia sẻ: “Công tác ở đây được 4 năm, năm nào cũng trực tết mà năm nay đặc biệt hơn một chút là trực đêm giao thừa, đón giao thừa cùng mọi người, cũng vui khi lãnh đạo có quan tâm, đến chúc tết mọi người, ở đây đa phần đều có gia đình và được gia đình hiểu, thông cảm”

Chị Hoàng Như Quyên - Đội trưởng Đội chăm sóc khách hàng, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC thông tin: Trong những ngày nghỉ Tết, Trung tâm có bố trí đầy đủ nhân sự, đãm bảo đầu mối thông tin liên lạc thông suốt để kịp thời tiếp nhận yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng, nhất là sự cố , và nhanh chóng chuyển thông tin về công ty điện lực để giải quyết nhanh chóng, kịp thời các yêu cầu của khách hàng, người dân.

Một mùa xuân mới lại về. Mùa xuân luôn mang theo hy vọng, niềm tin và những điều tốt đẹp, tươi vui. Cán bộ, công nhân, kỹ sư ngành điện Thành phố Bác vẫn luôn âm thầm, lặng lẽ với công việc của mình, không so bì, hay kể công mà ngược lại họ luôn cảm thấy tự hào, hạnh phúc vì góp phần mang đến cho mọi người, mọi nhà có một mùa xuân trọn vẹn.

Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho biết, để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán, EVNHCMC sẽ không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện, tránh làm mất điện khách hàng bắt đầu từ 0 giờ ngày 08/02 (29 tháng Chạp) đến hết ngày 14/02 (mùng 5 Tết). Đơn vị đã lập lịch trực vận hành, sửa chữa điện 24/24 từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết; bố trí đầy đủ vật tư, máy phát điện dự phòng nếu có sự cố xảy ra. 

Đơn vị đã lập phương án đảm bảo an toàn cung cấp điện các ngày lễ Tết Nguyên đán; kiểm tra, xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên lưới điện; chủ động phối hợp chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, ngăn ngừa và xử lý các hành vi người dân bắn pháo giấy tráng kim loại, ném các vật liên quan lên đường dây điện.  

Tổng công ty Điện lực TP.HCM cũng khuyến cáo người dân tuân thủ quy định về phòng cháy chữa cháy, không bắn pháo hoa và các loại pháo liên quan đến gần hoặc lên đường dây điện.

Dây điện sử dụng trong gia đình phải phù hợp khả năng tải điện. Mỗi hộ cần có aptomat để bảo vệ. Người dân không câu điện tùy tiện, khi nối phải đảm bảo kỹ thuật.

Ngoài ra, người dân cần tắt các thiết bị điện không sử dụng; đặt thiết bị điện xa các đồ dùng dễ cháy; không tự ý sửa điện khi không có chuyên môn; không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào một ổ cắm tránh quá tải…

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: