Người dân ủng hộ đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ

HOÀNG VIỆT // VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN HTV TẠI HÀ NỘI 15/7/2023, 10:38

(HTV) - Trong Dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đã có đề xuất đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Theo số liệu thống kê, hiện cả nước có khoảng 60 triệu xe máy đang lưu thông. Tính riêng tại Hà Nội, hiện có khoảng 6 triệu xe máy, trong đó có gần 3 triệu xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000. Một nghiên cứu mới đây về tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội cho thấy, ô nhiễm không khí xuất phát từ khí thải của những chiếc xe máy cũ, xe không bảo đảm tiêu chuẩn về khí thải và đang có xu hướng gia tăng.

Hiện cả nước có khoảng 60 triệu xe máy đang lưu thông

Theo chuyên gia về quản lý môi trường, đối với xe cũ, khi đốt cháy nhiên liệu là xăng dầu, sẽ không cháy hết mà xả vào không khí, ngoài chất độc của các khí thông thường còn là muội than rất độc hại.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: "Việc kiểm tra khí thải xe máy đã được các nước trên thế giới thực hiện, có Việt Nam ta là chưa thực hiện. Xe máy phải đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn thải ra thì mới được lưu hành, từ đó tìm ra những chính sách phù hợp để áp dụng với xe máy mới sẽ như thế nào, cũ thì sẽ như thế nào".

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) 

Theo ghi nhận tại một số cơ sở sửa chữa xe máy, tỷ lệ người dân chủ động đi bảo dưỡng xe máy định kỳ chỉ chiếm khoảng 50%. Nhiều người dân có tâm lý không quan tâm và sử dụng phương tiện đến khi có hỏng hóc mới mang tới sửa.

Mới đây, Bộ GTVT cũng đã có tờ trình Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan về quy định xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải. Quy định này được cho sẽ góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường; đảm bảo thực hiện các thỏa thuận, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; làm rõ được trách nhiệm chủ phương tiện, người lái xe về công tác bảo dưỡng định kỳ đối với phương tiện giao thông.

Trong báo cáo đánh giá tác động chính sách của dự thảo này. Bộ GTVT thừa nhận quy định kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy khiến người sử dụng xe phải bỏ chi phí bảo dưỡng định kỳ cho phương tiện. Tuy nhiên, chi phí này sẽ được bù đắp được bằng việc giảm chi phí sửa chữa phương tiện cho những hư hỏng phát sinh do thiếu sự kiểm tra thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ, tăng hiệu quả khai thác phương tiện, giảm chi phí nhiên liệu. 

 >>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: