NewZround: Khán giả TP.HCM ấn tượng với thế giới điện ảnh của Kore-eda Hirokazu

KIM LOAN - YẾN BÙI - LONG ĐỖ // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 12/4/2024, 11:00

(HTV) - Tại HIFF2024, đạo diễn người Nhật Kore-eda Hirokazu, chủ nhân giải Cành Cọ Vàng Cannes đã có buổi giao lưu với khán giả Việt Nam sau buổi chiếu phim “Broker” tại Nhà hát TP.HCM.

Đạo diện Kore-eda Hirokazu tại buổi giao lưu cùng nhà báo Lê Hồng Lâm dẫn dắt chương trình 

Hòa chung niềm hân hoan của Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ 24 (HIFF 2024), đạo diễn Kore-eda Hirokazu được giới thiệu trong hạng mục "Directorial Symphony" - Tiêu điểm Đạo diễn với mục đích vinh dang tài năng và cống hiến cho ngôn ngữ điện ảnh.  Đây là biểu tượng cho sự ghi nhận sâu sắc của HIFF 2024 đối với những giá trị nghệ thuật mà ông đã mang đến cho khán giả toàn cầu.

Vị đạo diễn người Nhật Kore-eda Hirokazu được biết đến với các bộ phim cùng phong cách hiện thực nhân đạo, khai thác các vấn đề nhức nhối của xã hội, bóc trần những mặt đối lập của cuộc sống. Từ nạn buôn bán và bỏ rơi trẻ em trong “Nobody Knows”; sự khác biệt về giai cấp xã hội, nâng cao nhận thức về quyền lợi trẻ em trong “Like father, Like son”; đến khám phá một định nghĩa mới về “gia đình” trong “Shoplifter”- Bộ phim giành giải Cành Cọ Vàng danh giá tại Liên hoan phim Cannes 2018.

Shoplifters - Đôi khi ao máu đào không bằng giọt nước lã

“Shoplifter”- Bộ phim giành giải Cành Cọ Vàng danh giá tại Liên hoan phim Cannes 2018

Đạo diễn Kore-eda luôn tìm kiếm cái nhìn toàn diện khi đối mặt với những vấn đề nan giải của xã hội. Triết lý về thiện và ác của vị đạo diễn là điểm nhấn đặc biệt trong các tác phẩm của ông. Ông không vẽ nên những câu chuyện giáo điều, mà đồng hành cùng sự phát triển của nhân vật với cái nhìn đầy trắc ẩn. Theo đạo diễn, thiện và ác là hai khái niệm luôn song hành cùng nhau, trong cái thiện sẽ có cái ác và ngược lại. 

Buổi trò chuyện với đạo diễn Kore-eda thu hút đông đảo khán giả, nhà báo và nhà làm phim

Hàng loạt câu hỏi từ khán giả được đặt ra xoay quanh việc thực hành làm phim, phương pháp chỉ đạo diễn xuất hay những kỷ niệm của đạo diễn tại các Liên hoan phim quốc tế. 

NewZround: Buổi giao lưu cùng đạo diễn Kore-eda Hirokazu ghi dấu ấn với hàng trăm khán giả 

Sau buổi chiếu phim “Broker” (Người môi giới), nhiều khán giả đã bày tỏ sự tò mò về trải nghiệm làm phim của vị đạo diễn khi làm phim ngoài biên giới Nhật Bản, với ngôn ngữ mới, diễn viên Hàn Quốc cũng như những xúc tác giúp đạo diễn thực hiện bộ phim. 

Đạo diễn Kore-eda lắng nghe các câu hỏi từ khán giả 

“Tại Nhật Bản có những nơi xuất hiện hộp gửi em bé và Hàn Quốc cũng thế. Và đôi khi, xã hội nhìn nhận hình ảnh một người mẹ bỏ rơi con là người xấu, vô trách nhiệm. Với tôi, tôi đặt ra câu hỏi: Liệu người mẹ như thế có thật sự tồi tệ không hay còn những câu chuyện khác. Và từ đó, tôi tự suy nghĩ những góc nhìn khác khi xem xét các hiện tượng thường được quy chụp theo một chuẩn mực nhất định”, đạo diễn Kore-eda Hirokazu chia sẻ.

Trước câu hỏi về sự lặp lợi của lời thoại “Cảm ơn bạn vì đã được sinh ra” trong bộ phim Broker (Người môi giới), đạo diễn đã chân thành chia sẻ: “Trong đời, có những người luôn quanh quẩn với những câu hỏi liệu mình có xứng đáng để được sinh ra hay không và chính vì thế, lời thoại đó thoạt trông đơn giản, thô sơ nhưng tôi muốn gửi gắm thông điệp ấy cho những người chưa bao giờ được nghe thấy điều đó trong đời”. 

Trong 20 năm làm phim, đạo diễn chia sẻ rằng, với ông, quá trình viết kịch bản, quay phim và biên tập không phải là những bước riêng biệt, mà là một hành trình sáng tạo thống nhất, liền mạch và không thể tách rời.

Đạo diễn Kore-eda đồng thời chia sẻ về trải nghiệm của mình tại Liên hoan phim Cannes, một trong những liên hoan phim có danh tiếng nhất thế giới, rằng: “Liên hoan phim Cannes là một nơi khắc nghiệt, hoàn toàn không dễ dàng. Tôi đã gặp rất nhiều nhà phê bình đưa ra những nhận xét khắt khe nhưng vẫn phải lắng nghe. Nhưng khi đến đó, tôi đã gặp gỡ rất nhiều người sống ở nhiều quốc gia với những hoàn cảnh khác nhau nhưng cùng chung một thời đại. Nhờ đó, tôi nhận ra rằng mình không đơn độc khi làm phim”. 

Khi được hỏi về khả năng về việc làm phim với nguồn cảm hứng từ TP.HCM, tương tự như phim Broker lấy bối cảnh của Hàn Quốc quay tại Busan, đạo diễn Kore-eda trả lời rằng: "Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, nếu Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM được tổ chức thêm lần thứ hai, thứ ba và họ mời tôi tham dự mỗi lần. Nhờ đó, tôi sẽ có cơ hội giao lưu và tìm hiểu thêm về TP.HCM và Việt Nam".

Đạo diễn Kore-eda Hirokazu chụp ảnh lưu niệm và ký tặng khán giả 

Sự kiện giao lưu đã giúp những người yêu phim Việt Nam khám phá phong cách làm phim độc đáo và triết lý nghệ thuật sâu sắc của đạo diễn Kore-eda Hirokazu, một tượng đài của điện ảnh Nhật Bản. 

 

 

Ý kiến của bạn: