Đây là ý kiến của nhiều chuyên gia, diễn giả tại diễn đàn Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh" diễn ra tại Hà Nội.
Với 2 phiên thảo luận: "Công nghệ xanh - Chìa khóa cho sản xuất và tiêu dùng bền vững" và "Minh bạch thông tin - Nền tảng bảo vệ người tiêu dùng", nhiều ý kiến tại Diễn đàn khẳng định, công nghệ xanh đang trở thành lực đẩy quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, giảm phát thải và từng bước hiện thực hóa mô hình kinh tế tuần hoàn. Cùng với đó, minh bạch thông tin được nhìn nhận là điều kiện tiên quyết để người tiêu dùng đưa ra lựa chọn có trách nhiệm.

Diễn đàn Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh" diễn ra tại Hà Nội
Bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, minh bạch thông tin sẽ là nền tảng để bảo vệ người tiêu dùng. Khi thông tin được cung cấp rõ ràng thì người tiêu dùng sẽ ra được quyết định sáng suốt. Họ sẽ có thông tin rõ ràng nhất thông qua công cụ để truy xuất và xác thực hàng hóa chọn lựa. Còn cơ quan quản lý Nhà nước từ thông tin đó trên sản phẩm có thể xác minh được sản phẩm đó là thật hay giả.
Xu hướng tiêu dùng xanh đã thay đổi nhiều trong thời gian qua. Chính phủ cũng đã ban hành khung pháp lý và chính sách thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững, đa dạng hóa nguồn sản phẩm xanh. Tuy nhiên, mức độ, quy mô, phạm vi thực hành tiêu dùng bền vững còn đối mặt nhiều thách thức, đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ để thu hẹp khoảng cách giữa nhận thức và hành động.
Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc khu vực phía Bắc, Cố vấn chiến lược của Talentnet nhận định, chúng ta cung cấp sản phẩm xanh sạch thì chứng minh nguồn gốc nó có thể là nguyên vật liệu, vùng sản xuất, quy trình, kỹ thuật... tất cả những yếu tố đóng góp làm nên sản phẩm xanh, tiêu dùng xanh phải được công bố. Từ góc độ nhà nước cần có sự kiểm soát ngặt nghèo, để không bị lẫn lộn thương hiệu làm tốt rồi.

Minh bạch thông tin sẽ là nền tảng để bảo vệ người tiêu dùng
Việt Nam đã thể hiện rõ cam kết về phát triển bền vững và chuyển đổi xanh với nhiều chính sách quan trọng. Tuy nhiên, để các chiến lược này đi vào cuộc sống, thì cần làm cho tiêu dùng bền vững trở nên dễ tiếp cận, dễ thực hiện và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Nói cách khác, chuyển "tiêu dùng xanh" từ lý tưởng thành lối sống phổ biến, từ khẩu hiệu thành hành vi hằng ngày.
Email:
Mã xác nhận: