Lan tỏa văn hóa đọc, ươm mầm đam mê sách trong học đường

QUỲNH GIANG - THANH PHONG - HOÀNG LINH - HOÀNG TÂN - TRẦN TÍNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 12/3/2025, 12:15

(HTV) - Từ tháng 02/2024 đến 3/2025, TP.HCM triển khai chương trình cung cấp 5 triệu đầu sách giấy và điện tử cho thư viện trường học, giáo dục thường xuyên tại 21 quận, huyện, TP. Thủ Đức, mở ra kho tàng tri thức cho học sinh.

Chương trình nhằm thúc đẩy văn hóa đọc trong học đường, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận tri thức một cách đa dạng, phong phú. Nhiều mô hình sáng tạo đã được áp dụng, không chỉ giúp các em hình thành thói quen đọc sách mà còn khơi dậy niềm yêu thích, gắn kết với sách ngay từ nhỏ.

Học sinh say mê đọc sách và thảo luận tại thư viện xanh, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong trường học

Tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Quận Gò Vấp, nhà trường đã đưa vào thời khóa biểu tiết đọc sách định kỳ, đồng thời mở rộng không gian đọc với các kệ sách đặt ở sân trường, dưới tán cây. Mô hình này giúp học sinh tiếp cận sách dễ dàng hơn, tạo thói quen đọc mọi lúc, mọi nơi. 

Cô Trần Thị Lệ Thương - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Quận Gò Vấp, TP.HCM chia sẻ: "Nhà trường xây dựng tủ sách ngoài trời cho học sinh, tạo điều kiện để các em cùng phụ huynh đọc sách. Ngoài ra, mỗi lớp học đều có tủ sách mini để học sinh đọc sách bất cứ lúc nào."

Thư viện thân thiện với không gian gọn gàng, nhiều sách hay và nội quy rõ ràng giúp mọi người đọc sách hiệu quả

Không chỉ tạo không gian đọc mở, một số trường còn đưa tiết đọc mở rộng vào chương trình giảng dạy. Tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, học sinh được tiếp cận nhiều tài liệu ngoài sách giáo khoa, giúp mở rộng vốn kiến thức.

Từ góc độ người học, em Thái Sĩ Minh Khôi - Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM cho biết: "Sau tiết đọc mở rộng, con được bổ sung thêm kiến thức, học được nhiều bài văn, thơ hay."

Thầy Nguyễn Thành Tín - Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM chia sẻ: " Để thúc đẩy văn hóa đọc thì giáo viên và nhà trường đã phối hợp xây dựng thư viện số online và thư viện sách để các em có thêm tư liệu. Bên cạnh đó với giờ đọc mở rộng các thầy cô cũng sáng tạo qua từng chủ điểm, tổ chức các hoạt động cho phù hợp để tiết học mở rộng tạo động lực cho các bạn thêm yêu thích đọc sách."

Thư viện trường học đầy màu sắc, nơi học sinh say mê học tập và khám phá tri thức

Phát triển văn hóa đọc không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà còn cần sự chung tay của gia đình và xã hội. Khi mỗi học sinh hình thành thói quen đọc sách, các em sẽ có nền tảng kiến thức vững chắc, phát triển tư duy sáng tạo và khả năng phản biện, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
Iran phóng hơn 100 máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Israel, đáp trả cuộc không kích “phủi đầu” rạng sáng nay. Cả hai nước đóng cửa không phận.
(HTV) - Trong nỗ lực góp phần vào cuộc chiến chống hàng gian, hàng giả, Báo Thanh Niên đã tổ chức tọa đàm " Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp"
(HTV) - Ngày 12/6, cơ quan hàng không liên bang FAA và Bộ Giao thông Vận tải Mỹ DOT cho biết đã đưa nhóm điều tra tới Ấn Độ để hỗ trợ điều tra vụ tai nạn thảm khốc của Air India khiến hơn 240 người thiệt mạng.
(HTV) - Sáng 13/6, đoàn công tác gồm các y bác sỹ thuộc Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã lên đường làm nhiệm vụ tại Trường Sa.
(HTV) - Trung tâm báo chí TP.HCM khai giảng lớp đào tạo, bồi dưỡng chủ đề ‘’ Người ảnh hưởng có trách nhiệm - làm nghề tử tế trong kỷ nguyên số".
(HTV) - Tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI.
(HTV) - Sáng 13/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.