Kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh phát triển kinh tế số

HOÀNG VIỆT // VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN HTV TẠI HÀ NỘI 15/6/2024, 10:39

(HTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo "Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số".

Sáng 14/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo "Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số". Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên mang tên "Diễn đàn báo chí tháng Sáu".

Hội thảo "Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số"

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, hiện nay các cơ quan báo chí đang phải đối diện với nhiều thách thức. Đó là nguy cơ sụt giảm doanh thu trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo chí chính thống. Đó là vướng mắc trong quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập tại Nghị định 60 của Chính phủ; việc bố trí kinh phí, đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu, truyền thông chính sách còn hạn chế. Đó là chính sách về thuế đối với các cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ Trưởng Bộ Thông tin và truyền thông nhận xét: "Hiện nay, hằng năm, chi thường xuyên cho báo chí dưới 0,5% tổng chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước. Chi cho đầu tư báo chí cũng thấp, chỉ chiếm khoảng 0,25% tổng chi đầu tư của ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, một số cơ quan báo chí lớn lại không có hoặc có rất ít hỗ trợ hay đặt hàng từ ngân sách. Thu phí nội dung trên báo chí điện tử, hiện có 05 cơ quan báo chí triển khai. Tuy nhiên, các cơ quan báo chí này mới chỉ thử nghiệm ở một số chuyên mục, được đầu tư hơn về chất lượng và nội dung. Mô hình thu phí nội dung ở Việt Nam mới chỉ ở bước khởi đầu, chưa tạo ra doanh thu đáng kể cho cơ quan báo chí". 

Trước bối cảnh kinh tế báo chí đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nhà báo Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng hiện nay, đa số kinh tế của các cơ quan báo chí đều dựa vào quảng cáo. Trước tình tình doanh thu quảng cáo bị sụt giảm nghiêm trọng trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Các đơn vị cần phải chủ động sáng tạo, áp dụng thêm một số mô hình kinh doanh khác để cải thiện tình trạng này.

Nhà báo Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Nhà báo Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ: "Trong báo cáo trên thế giới gần đây có nêu nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, chúng tôi thấy rằng báo chí Việt Nam có thể thử nghiệm được. Ví dụ như mô hình tổ chức sự kiện hoặc cung cấp công nghệ,.. Chúng tôi có lời khuyên các cơ quan báo chí mạnh dạn thử nghiệm những mô hình kinh doanh mới. Không phải thử nghiệm nào cũng thành công, nhưng chúng ta có thể rút ra kinh nghiệm kể cả thất bại để có những thành công khác sau này”. 

Hội thảo "Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số" nhận được hơn 50 tham luận của chuyên gia về kinh tế và báo chí, truyền thông đến từ Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới như Đức, Áo, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia… Các tham luận và ý kiến đã tiếp cận phong phú theo nhiều góc độ, nhiều chiều cạnh về vấn đề kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh kinh tế số.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

 

Ý kiến của bạn: