Khi từng căn hộ thành rạp chiếu phim

Bạn dành làm gì nhiều nhất trong thời gian thành phố kêu gọi thực hiện giãn cách xã hội? Câu trả lời mà chúng tôi nhận được ở 78% người khảo sát là… xem phim online!

Vâng, quả là hiện nay, việc xem những bộ phim kinh điển, những bộ phim bom tấn qua các thiết bị có kết nối internet quá dễ dàng. Các ứng dụng giải trí, xem phim online đã và đang giúp cho mọi người tiếp cận dễ dàng với các tác phẩm điện ảnh thành công của cả Việt Nam và thế giới.


Một nữ sinh ở quận Bình Thạnh xem phim trên dịch vụ Netflix tại nhà trong những ngày cách ly xã hội

Phim online hút khán giả… mùa dịch

Anh Nguyễn Thanh Lâm, một giảng viên đại học ở TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Xem phim online thực sự là một trải nghiệm thú vị với những người bận rộn trong nghiên cứu, kinh doanh, làm ăn, giao lưu. Có thể xem mọi lúc, mọi nơi. Nằm ngồi gì xem cũng được. Vừa ăn sáng vừa xem cũng được. Có việc bận thì tạm dừng để xem tiếp sau. Không phải như coi phim ngoài rạp.”

Tất nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng, trải nghiệm xem phim rạp có nhiều thú vị hơn xem phim trên các thiết bị gia dụng, hoặc các thiết bị cầm tay nhưng sự tiện lợi thì xem phim trực tuyến sẽ hơn rất nhiều. Không phải di chuyển, không phải mua vé, không cần xem đúng giờ, ngồi đúng ghế. 

Và không phải ngẫu nhiên, cùng với chuyện cách ly xã hội trên toàn thế giới, lưu lượng truy cập internet hằng ngày thời gian qua có hơn 70% dùng để xem video, trong đó có xem phim trực tuyến (theo thống kê từ một công ty nghiên cứu viễn thông Mỹ). Netflix, một nhà cung cấp dịch vụ xem phim online, đã tăng thị phần đáng kể những tháng vừa rồi. Cùng với các nền tảng miễn phí như YouTube, các ứng dụng như Netflix, Danet, Film+, Pops... hoặc FPT Play, My TV, Net TV… đang chiếm phần lớn lưu lượng truy cập internet trong các hộ gia đình ở Việt Nam. Chính những ứng dụng này đã biến từng căn hộ thành rạp phim để tiếp cận với các tác phẩm điện ảnh kinh điển, tác phẩm hay của Việt Nam và thế giới. 

Bạn Trần Thị Thanh Hương, sinh viên Đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn tâm sự: “Trước đây, em cũng ấn tượng với phim Việt, em ít chọn xem khi ra rạp. Thời gian rồi em có xem trên các ứng dụng thấy nhiều phim hay quá!”

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, các tụ điểm vui chơi giải trí, rạp phim tạm đóng cửa, bên cạnh những chương trình giải trí trên các kênh truyền hình, phim trực tuyến đang thu hút người xem tại nhà, trong đó có nhiều bộ phim Việt Nam.

Cơ hội cho các nhà sản xuất phim Việt

Đầu năm nay, nghệ sĩ Trấn Thành cho ra mắt web-drama Bố già. Đây là một dự án phim được phát sóng trên kênh miễn phí YouTube của anh. Chỉ sau 1 ngày phát sóng, Bố già của Trấn Thành nhanh chóng tạo ra kỷ lục với những con số biết nói: 3,1 triệu lượt xem sau 1 ngày, đồng thời có mặt trong Top 3 thịnh hành của YouTube. 


Tập 1 phim "Bố già" của Trấn Thành phát hành trên YouTube từ đầu năm 2020, tính đến giữa tháng 4/2020, tập phim này thu hút được 31.137.724 lượt xem

Phim Việt phát hành trên YouTube hiện nay cũng xuất hiện nhiều bên cạnh Bố già của Trấn Thành. Ví dụ như Nhà trọ quá trời phòng của Nam Thư với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi, hoặc loạt phim Đại kê chạy đi của NSND Hồng Vân, Quỷ linh nhi của NSƯT Trịnh Kim Chi, Ma của nghệ sĩ Kiều Linh, Thần chết tập sự của Tuấn Trần, Hiếu bến tàu của Hồ Quang Hiếu...

Những bộ phim phát hành trên các nền tảng miễn phí như YouTube tuy đầu tư lớn nhưng không thể sánh được với những tác phẩm kinh điển được phát hành trên các nền tảng thu phí. Mắt biếc - phim điện ảnh Việt Nam của đạo diễn Victor Vũ gây sốt khán giả cuối năm 2019 - đang được lên kế hoạch trình chiếu độc quyền trên nền tảng trực tuyến thu phí. Trên Netflix, hiện có hàng loạt phim Việt cũ cũng thu hút khán giả như Hạnh phúc của mẹ, Lửa Phật, Siêu sao siêu ngố, Mẹ chồng, Hương ga... 

Có thể nói, đây chính là thời điểm mở ra cơ hội cho phim Việt chinh phục khán giả trên một nền tảng mới nhiều thú vị: nền tảng trực tuyến. Có lẽ phim chiếu mạng về cơ bản cũng cần chất lượng như phim điện ảnh kinh điển, nhưng sẽ có nhiều đặc thù phù hợp với thói quen tiếp nhận của công chúng online mà các nhà sản xuất cần nghiên cứu để nắm bắt. Vấn đề quan trọng vẫn là… chất lượng! Phim phát hành trên mạng đang dần trở thành xu hướng. Và khi các nhà sản xuất tập trung vào thị trường này rồi thì chất lượng là yếu tố quyết định thành công.

***

Các con số thống kê từ những nền tảng video trực tuyến tại Việt Nam như: FPT Play, My TV, Net TV, Film+ hay các dịch vụ phim online của nước ngoài như Netflix, YouTube cũng cho thấy lượng người truy cập tăng quá nhanh thời gian này. Doanh thu phim mạng đã cao hơn doanh thu phim chiếu rạp. Cơ hội đang đến với những người làm điện ảnh Việt, nhưng trong cơ hội ấy, có nhiều thách thức về tìm tòi, đầu tư các nguồn lực cho những sản phẩm mới.

Phú Trang