“Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi!” là bộ phim độc lập của đạo diễn Chung Chí Công kể về câu chuyện tuổi trẻ trên nền nhạc Indie. Để có thể hiểu rõ hơn về bộ phim, hãy cùng lắng nghe chia sẻ của đạo diễn trong chương trình “Alo, phim nghe!”.
“Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” là một bộ phim kể về câu chuyện của những người trẻ, vô tình gặp nhau giữa thành phố
Nếu thường xuyên theo dõi tin tức về điện ảnh Việt Nam hẳn mọi người cũng sẽ nhận thấy nền nghệ thuật đang đón nhận những tín hiệu lạc quan. Tần suất ra rạp của những bộ phim Việt ngày càng nhiều, thể loại đa dạng và đề tài phong phú hơn.
Sự trong trẻo, mộc mạc, gần gũi là những cảm xúc đầu tiên ta có thể cảm nhận được ở tác phẩm điện ảnh Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi! Cảm xúc này được chuyển tải qua cách thức phim nhuộm màu cũ kỹ, tiếng ghita sâu lắng và giọng hát ngọt ngào… những ấn tượng ấy khiến người xem hình dung rằng bộ phim sẽ thiên về phong cách lãng mạn, bay bỗng về tuổi trẻ và mối tình đầu hay những day dứt khó quên.
Đạo diễn Chung Chí Công cùng hai bạn diễn viên chính chia sẻ về quá trình thực hiện bộ phim với “Alo, phim nghe!”
Chào đạo diễn Chung Chí Công! Anh có thể chia sẻ về một chút về câu chuyện “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi!”?
Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi! là câu chuyện của hai người trẻ, họ vô tình gặp nhau giữa thành phố. Ngày hôm đó là ngày cuối cùng của cô gái ở thành phố nên cả hai đã dành trọn cả ngày để đi cùng nhau, đàn hát, trò chuyện và chia sẻ khía cạnh cuộc sống, những vấn đề mà giới trẻ gặp phải. Thông qua hành trình đó, hai người hiểu về nhau hơn, và cũng hiểu về bản thân nhiều hơn. Âm nhạc chính là sợi dây kết nối hai người trong hành trình này lại với nhau.
Bộ phim thuộc thể loại trưởng thành, đây là dòng phim khá mới ở Việt Nam, tập trung vào hành trình trưởng thành của một hay hai nhân vật. Trong hành trình này, nhân vật sẽ gặp những vấn đề và tìm cách để vượt qua.
Ở góc độ của nhà sáng tác, bộ phim như một hồi ký nhìn lại bản thân sau 15 năm sinh sống ở Sài Gòn. Và hai bạn diễn viên cũng là người cùng với tôi viết lại câu chuyện này.
Bộ phim tập trung vào hành trình trưởng thành của nhân vật…
Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi! có hai góc nhìn, đầu tiên là từ những người đang rất trẻ, đang nỗ lực hàng ngày cho ước mơ của mình, và đồng thời cũng từ góc nhìn của những người “hơi” không còn trẻ như tôi. Đó là sự kết của hai thế hệ, cách nhau khoảng gần 10 năm tuổi đời. Ai cũng từng có một giai đoạn tuổi trẻ đáng nhớ, nên tôi nghĩ bộ phim dành cho tất cả mọi người.
Và để kể lại câu chuyện này, anh đã sử dụng âm nhạc Indie?
Trong phim, tôi đã chọn 15 ca khúc để kể lại câu chuyện, và có khoảng 12 ca khúc là hầu như không ai biết tới, hoặc nếu có thì chỉ là một cộng đồng nhỏ. Mặc dù vậy tôi vẫn chọn dòng nhạc này vì mang nó năng lượng tích cực cùng nhịp sống của những người trẻ. Nhạc Indie có tinh thần chính là tự do trong sáng tạo, tự do trong cách thể hiện, và tôi đã áp dụng tinh thần đó vào cách xây dựng không gian âm nhạc trong phim.
… và được kể lại bằng chất nhạc Indie
Đối với tôi, âm nhạc Indie là dành cho giới trẻ, của những tâm hồn sáng tạo, tự do bay bỗng, và cho phép bản thân thử điều mới, chấp nhận sẽ sai, nhưng mình có thể đứng lên từ những sai lầm đó. Đó là câu chuyện từ âm nhạc, và tôi thực sự thấy Indie có kết nối với nhân vật và câu chuyện mình muốn kể.
Phải chăng âm nhạc Indie gắn liền với thể loại phim độc lập?
Thật ra cũng có rất nhiều tranh cãi xoay quanh khái niệm về phim độc lập là gì. Đối với tôi, độc lập đầu tiên là sự sáng tạo, và được xây dựng nội dung, được tạo nên nhân vật và không bị can thiệp quá nhiều vào yếu tố khác.
Tiếp theo, độc lập về tinh thần của ê-kíp do đoàn làm phim cũng ít người. Vì vậy, mỗi người phải tự chăm sóc cho bản thân. Điển hình như diễn viên sẽ tự trang điểm, làm tóc… Tôi thấy điều này cũng rất hay vì tuổi trẻ phải tự lập, tự đứng lên trong hành trình của mình. Tự lập và độc lập gắn liền với cách làm phim của tôi.
Vì sao anh lại chọn TP.Hồ Chí Minh là nơi kể lại câu chuyện “Trời tối rồi, ta ngủ đi thôi”?
Năm ngoái, công ty của tôi có ra mắt bộ phim Nhắm mắt thấy mùa hè được quay tại Nhật, sau đó tôi suy nghĩ rất nhiều không biết nên làm phim gì tiếp theo. Mọi người mới nói, tôi sang Hàn Quốc để quay, lúc đó tôi mới nghĩ, tại sao mình không quay ở ngay tại vùng đất mình đang sống.
Tôi không muốn các nhân vật xuất hiện trong phim rồi nói “Tôi yêu Sài Gòn quá”, mà tôi muốn TP.Hồ Chí Minh luôn ở trong tim mỗi người, và cách thành phố này xuất hiện trong phim cũng như vậy.
Khi lên dự án này, tôi bắt đầu casting online, lúc đó bản thân rất muốn làm phim về thế hệ trẻ mới của Sài Gòn. Vì vậy, tôi nghĩ, vì sao không casting một thế hệ diễn viên hoàn toàn mới.
Lê Trần Thúy Vy rất hiểu về thế giới nhân vật của mình
Được biết cách anh casting cũng rất khác lạ?
Thật ra, tôi casting khác với cách mà mọi người hay tổ chức. Thông thường buổi casting sẽ có ê-kíp, có máy quay, rồi diễn viên sẽ diễn thử một tình huống nào đó. Tuy nhiên, hôm casting chỉ có mình tôi trong phòng, thậm chí, khi bước vào, các bạn còn thắc mắc: sao công ty gì chỉ có một người. Sau khi giải đáp thắc mắc bộ phim này chỉ có hai nhân vật thôi, một thế giới riêng tư của hai nhân vật, nên tôi cũng muốn buổi casting sẽ như thế.
Trong buổi casting, tôi cảm thấy Vy rất là hợp với nhân vật bởi bạn hiểu về thế giới nhân vật rất giống với hình dung của tôi. Còn với Hoàng, bản thân tôi rất ấn tượng từ khi bạn ấy gửi hình casting. Hoàng có khuôn mặt rất lạ so với những bạn khác. Ngày casting, khi Hoàng chơi đàn, tôi đã thấy bạn có một giọng trầm rất hay, và tôi đã chọn bạn ấy.
Còn Hà Quốc Hoàng có chất giọng trầm ấm rất hay
Thông thường, lúc casting sẽ có một máy quay cận cảnh gương mặt diễn viên để bắt cảm xúc. Tôi lại không chọn cách đó, nếu mọi người xem bộ phim này cũng sẽ thấy có rất ít khi máy quay bắt cận gương mặt diễn viên, mà sử dụng cận cảnh chung nhiều. Bởi tôi muốn khán giả có cảm giác như đang ở cùng không gian với nhân vật, nhưng không quá lại gần mà họ vẫn có một sự riêng tư nhất định. Vì vậy, tôi chọn casting bằng cách nhìn diễn viên bằng chính đôi mắt của mình hơn là qua máy quay.
Cảm ơn đạo diễn Chung Chí Công về những chia sẻ thú vị này!
Mời quý vị đón xem chương trình “Alo, phim nghe!” được phát sóng vào lúc 14g30 thứ Bảy hàng tuần trên kênh HTV7.
Hoàng Minh