Để giữ đúng mạch cảm xúc của nhân vật giữa các cảnh quay, Khánh Tiên Leona không dám xả vai, dù biết như vậy sẽ rất mệt. Dần dần trên phim trường "Dâu bể mùa xưa" chỉ còn một nàng Bông u buồn, nhạy cảm, dễ bị tổn thương.
Gương mặt trẻ Khánh Tiên Leona và diễn viên kì cựu Thân Thúy Hà
"Dâu bể mùa xưa" - hiện đang phát sóng lúc 19g30 thứ Hai, Ba, Tư hàng tuần trên HTV7 - là bộ phim mang đậm tính nhân văn của những số phận, đặc biệt là người nữ, trong xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX.
Cắt nghĩa chữ “dâu bể” trong tựa phim, đạo diễn Huỳnh Long Trung Nghĩa nói: "Dâu bể hàm ý về sự ngang trái, khổ đau, những biến cố cuộc đời”. Một trong những nhân vật của phim phải trải qua nhiều dâu bể và khiến người xem không khỏi xót thương là Bông, nữ chính do diễn viên trẻ Khánh Tiên Leona thủ vai.
Bông là nhân vật khóc nhiều, chịu nhiều nỗi đau và oan ức của "Dâu bể mùa xưa"
* Khánh Tiên có kết nối ra sao với nhân vật Bông và vai diễn này có ý nghĩa như thế nào trong hành trình diễn xuất của bạn?
Bông là cô gái sống trong bối cảnh xã hội cuối thế kỷ XIX, thời điểm mà vị thế người phụ nữ còn bị xem nhẹ, bị ràng buộc bởi những lễ giáo "tam tòng", "tứ đức"... Khánh Tiên lần đầu “gặp” Bông khi đọc kịch bản “Dâu bể mùa xưa” – một bộ phim xưa rất khác những bộ phim xưa khác. “Dâu bể mùa xưa” có quá nhiều kịch tính, những xung đột và bất ngờ liên tiếp xảy ra đến phút cuối.
Phim còn đặc biệt lôi cuốn Khánh Tiên bởi nhân vật Bông. Đây là một cô gái rất lương thiện, nhưng lại phải chịu nhiều đau khổ mà không thể lý giải hay minh oan cho mình. Nghiên cứu kĩ hơn về nhân vật, Khánh Tiên thấy Bông có điểm rất giống mình - đều xem tình thân, tình cảm gia đình là điều thiêng liêng, quý giá nhất. Nhưng khác với một Bông dịu dàng và yếu đuối, Khánh Tiên mạnh mẽ, cá tính, biết kiềm chế cảm xúc nên trông có vẻ khá lạnh lùng.
Bông cầu xin mẹ chồng tin tưởng mình
Trong "Dâu bể mùa xưa", Bông khóc rất nhiều. Khánh Tiên ngoài đời không khóc mà sẽ dùng hành động để giải quyết vấn đề. Thời gian đầu khi đọc kịch bản, Khánh Tiên vô cùng ức chế và tự hỏi: "Tại sao Bông không đấu tranh?" đồng thời rất tò mò không biết kết cục của Bông sẽ như thế nào.
Suốt hành trình phim, Bông xuất hiện với ba màu sắc. Buổi đầu hiền lành, dễ thương khi còn ở bên cha và em gái, cùng tình yêu với Nghĩa. Tiếp đó là những tháng ngày cam chịu ở nhà chồng với bà Bá cay nghiệt. Và trong những diễn biến phim sắp tới sẽ là một Bông quyết liệt hơn, tự mình chèo thuyền đi tìm chồng.
Bà Bá đánh mắng Bông ngay giữa chợ vì tin lời thầy bói
Bông là một vai diễn thử thách và sẽ không bao giờ quên được. Trở thành Bông, Khánh Tiên được trải nghiệm một cuộc đời hoàn toàn khác với mình - nhạy cảm và dễ bị tổn thương, được "bay" trong khoảng không gian những năm cuối thế kỷ XIX, được là một phần trong bộ phim xưa để qua đó, người xem phần nào hiểu thêm về tiền nhân, về cuộc sống với những nếp suy nghĩ, về lời ăn tiếng nói và cách hành xử của người xưa.
* Thông thường, mỗi nhân vật sẽ chủ yếu tương tác với các vai khác cùng tuyến. Nhưng với vai Bông, Khánh Tiên hầu như phải kết nối với tất cả các tuyến còn lại. Bạn đã làm thế nào để có thể xây dựng một Bông trọn vẹn và hoàn thiện nhất?
Bông và quyết định mang tính bước ngoặt cuộc đời: "Con đồng ý lấy anh Hiếu"
Bông có một hành trình dài với màu sắc thay đổi theo từng giai đoạn. Xuất hiện khá êm đềm ở đoạn đầu phim, cô sống trong một gia đình gia giáo, ấm êm và có một tình yêu đẹp với Nghĩa. Nhưng rồi thế giới ấy dần thay đổi với những biến động ngày một lớn, ngày một nhiều.
Nghĩa - vì những tổn thương trong tuổi thơ và chưa từng cảm nhận được tình yêu thương của mẹ - đã không dám đấu tranh để bảo vệ tình yêu của anh với Bông. Còn Bông, cô chưa kịp lên nói lý lẽ của mình đã bị bà Bá bắt phải câm lặng, để rồi cuối cùng đành ngậm ngùi chấp nhận gả cho Hiếu. Bông sau đó bị sự cao thượng và tình yêu chân thành của Hiếu làm cảm động, dần dần Bông thương Hiếu hơn.
Ngày vui ngắn ngủi, Bông sớm phải chịu sự ghẻ lạnh, cay nghiệt của mẹ chồng
Tình cảm vợ chồng của Bông với Hiếu chưa được bao ngày tốt đẹp thì Du xuất hiện với những âm mưu đê hèn. Chuỗi ngày tiếp đó diễn ra đầy nỗi đau với những oan khuất mà Bông không thể tỏ bày. Cô phải sống trong sự cay nghiệt và giày vò không thôi của mẹ chồng.
Suốt hành trình phim, Bông dù phải chịu đựng oan uổng ra sao vẫn luôn giữ trọn đạo với chồng và gia đình chồng. Bông cũng có hành động, cô tìm cách để tự cứu bản thân, như theo dõi bà thầy bói bị Du mua chuộc; chọn "ba mặt một lời" với Du ở hiệu thuốc; thể hiện sự hiếu thuận và làm rất nhiều điều cho mẹ chồng nhưng tất cả đều chưa thể giúp cô cứu vãn tình thế...
Một trong những phân đoạn Bông bị mẹ chồng hành hạ
Vì không muốn có bất kì rủi ro nào gây đứt gãy cảm xúc giữa các cảnh quay, để giữ trọn mạch cảm xúc của Bông khi tương tác với từng tuyến nhân vật, nhất là khi các cảnh quay có thể bị đảo, Khánh Tiên rất tập trung vào nhân vật và không dám xả vai.
Đây cũng là cách để Khánh Tiên thể hiện tấm lòng của mình với nghề, bởi mỗi diễn viên đều có một cách riêng để thể hiện sự kính nghiệp và sự trân trọng nhân vật. Khánh Tiên có một quan điểm làm nghề là, một khi đã nhận vai rồi, chỉ cần đặt chân đến phim trường thì sẽ không còn Khánh Tiên nữa, chỉ còn nhân vật thôi.
Phim quy tụ dàn diễn viên dày dặn kinh nghiệm và được khán giả yêu mến
* Khánh Tiên có những trải nghiệm đáng nhớ nào trong suốt thời gian thực hiện "Dâu bể mùa xưa"?
Tham gia dự án "Dâu bể mùa xưa", Khánh Tiên may mắn được gặp và làm việc chung với rất nhiều idol (thần tượng) của mình và được các anh chị hướng dẫn, cho nhiều lời khuyên, từ việc xả vai dưỡng sức đến việc để ý canh góc máy sao cho lợi mặt nhất có thể...
Khánh Tiên còn được mặc trang phục xưa, nói những câu thoại có màu sắc rất riêng, được đi đứng, hành xử, nói năng... theo lối của người xưa.
Vì vậy, ngoài việc có nhiều mảnh ghép ký ức đáng nhớ, Khánh Tiên còn có một trải nghiệm tổng thể rất đặc biệt khi được đắm chìm trong thế giới của một cô gái thiện lương nhưng nhiều bất hạnh.
Khánh Tiên hoàn toàn đắm chìm trong thế giới của nhân vật Bông
Những ngày đầu ghi hình, dù đã ý thức về vai diễn nhưng khi Bông cười, ít nhiều vẫn còn sự tươi tắn của Khánh Tiên. Vì ngoài đời thực, Khánh Tiên cười tươi lắm, nhưng Bông thì khác và nhờ có anh đạo diễn Trung Nghĩa, Bông cảm thụ nhân vật sâu sắc hơn. Bông ban đầu cười e lệ, tủm tỉm. Về sau, Bông cười rất buồn hoặc chỉ gượng cười...
Dần dà, không còn Khánh Tiên trên phim trường nữa. Những lúc không ghi hình, chỉ đọc thoại cho bạn diễn; hoặc khi góp mặt trong cảnh toàn, không có thoại... Khánh Tiên vẫn là Bông với những cảm xúc nguyên vẹn, nước mắt vẫn sẽ rơi và cảm xúc vẫn tuôn trào.
Bông như chết lặng trước cái chết của cha
Một trong những phân cảnh đáng nhớ khác, là khi Bông đứng trước mộ cha, cũng là thời điểm Khánh Tiên đã xa ba mẹ vài ba tháng, vừa thương vừa nhớ. Khi đó, dù chưa quay nhưng nước mắt đã rơi, Bông đau đớn đến thắt nghẹn, đến trống rỗng vô hồn.
Trời đang nắng bỗng giông đến, ê-kíp phải tập trung để quay xong. Bà Bá cuối cùng đã xin lỗi Bông, vì bản chất lễ phép, cô đáp: "Con không trách gì má đâu", nhưng trong lòng Bông, điều đó đã không còn quan trọng nữa, vì cha đã mất rồi...
Khán giả cũng sẽ thấy hình ảnh một Bông rất khác trong những tập phát sóng tiếp theo. Đó là sự quyết liệt của một người vợ đi tìm chồng trong các phân cảnh Bông bơi và chèo thuyền đôn đáo khắp nơi. Những cảnh này Khánh Tiên đều tự thực hiện.
Đôi nét về diễn viên trẻ Khánh Tiên Leona
Diễn viên Khánh Tiên Leona tốt nghiệp trường Sân Khấu Điện ảnh năm 2018.
Một số dự án phim từng tham gia:
* Sitcom "Tạp hóa Năm Châu"
* Các phim truyền hình "Dâu bể mùa xưa", "Anh yêu em được bao lâu", "Ước mình cùng bay"
* Phim điện ảnh "Mưu kế thượng lưu"
* Phim sê-ri "Conta39"
Một số lĩnh vực khác:
* Á hậu 1 "Miss peace VietNam" 2022
* Top 8 "Vietnam idol" 2015
* Nữ chính "Người ấy là ai"...
|
|
Thiên Bình