Hàng Việt bền bỉ tìm cơ hội vươn ra thị trường thế giới

VŨ TUYÊN - XUÂN HẠO - TRÚC QUỲNH - TẤN KHANG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 6/2/2025, 09:46

(HTV) - Theo Tổ chức Thương mại Thế giới, Việt Nam đứng thứ 23 trong số 30 nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, với kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt gần 800 tỷ USD.

Hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản trở thành những đối tác thương mại quan trọng. Để duy trì vị thế này, các doanh nghiệp Việt Nam không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng đầu tư vào chất lượng sản phẩm, tuân thủ các quy định quốc tế, qua đó giúp thương hiệu Việt phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt Nam không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế

Các sản phẩm như bánh tráng và bún khô mang thương hiệu Mr Rice đã được xuất khẩu đến 48 quốc gia, bao gồm các thị trường khó tính như Mỹ và Châu Âu. Để đạt được thành công này, trong suốt 15 năm qua, người sáng lập công ty đã kiên trì nâng cao chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế và tham gia các hội chợ quốc tế để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường.

Doanh nghiệp Việt không chỉ nâng cao chất lượng mà còn sáng tạo để đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và thực phẩm cao cấp

Ông Lê Duy Toàn - Giám đốc Công ty TNHH XNK Thực phẩm Duy Anh, chia sẻ: "Chúng tôi áp dụng công nghệ sấy khép kín theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO, FDA Hoa Kỳ, HaLa, đồng thời tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại để giới thiệu sản phẩm và học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác".

Với thế mạnh là cà phê, Công ty Cổ phần Phúc Sinh đã đạt mức tăng trưởng 320 triệu USD trong năm qua, xuất khẩu đến 102 quốc gia. Điều này có được nhờ tận dụng các hiệp định thương mại tự do và nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là cà phê Robusta, đáp ứng yêu cầu cao của các thị trường quốc tế.

Sản phẩm cà phê Phúc Sinh được xuất khẩu đến 102 quốc gia, khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh, cho biết: "Chúng tôi không chỉ nổi tiếng về nguyên liệu mà còn muốn phát triển các sản phẩm chế biến sâu và xây dựng thương hiệu Việt bền vững hơn".

Công ty Cổ phần Lai Phú cũng chú trọng phát triển các sản phẩm nông sản như xoài, dừa, sầu riêng, măng cụt và các sản phẩm chế biến từ trái cây, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Ông Trần Phan Tế - Tổng Giám đốc Lai Phú, chia sẻ: "Sản phẩm Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm từ khách hàng quốc tế, đặc biệt là những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên".

Hội chợ quốc tế: Cơ hội để doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường và kết nối với đối tác toàn cầu

Hội chợ, triển lãm là kênh quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu. Ông Châu Thinh Lân - Giám đốc Công ty Vianco, chia sẻ: "Thị trường Trung Quốc rất lớn, và đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp xúc với nhiều đối tác và tìm kiếm nguyên liệu thuần túy từ Việt Nam".

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và xu hướng tiêu dùng xanh, đặc biệt là trong việc phát triển các sản phẩm thực phẩm trung cấp và cao cấp.

Những nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại đã và đang giúp thương hiệu Việt vươn xa trên thị trường quốc tế.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: