Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Dĩ An - phường có dân số đông nhất TP. Hồ Chí Minh - mỗi ngày tiếp nhận hơn 400 hồ sơ thủ tục hành chính. Với 15 chuyên viên và 5 tình nguyện viên, gần 50% hồ sơ đơn giản được giải quyết ngay trong buổi làm việc; phần còn lại được chuyển đến các bộ phận chuyên môn xử lý theo quy định.
Chị Trần Phương Trâm - phường Bến Thành, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ về một số khó khăn gặp phải: "Tôi cảm thấy thực hiện trên cổng khó hơn trước, thường xuyên báo lỗi nên phải cần hỗ trợ. Tôi rất mong hệ thống sớm cập nhật để mượt mà và không bị lỗi dung lượng file".
Tại xã Bình Hưng, lượng hồ sơ tiếp nhận lớn, một số thủ tục chưa yêu cầu tài khoản chính chủ khiến khâu thẩm định, xử lý toàn trình còn khó khăn.
TP. Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu cả nước khi chính thức điều hướng người dân sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ 1/6/2025. Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi qua các thiết bị có kết nối Internet. Tuy nhiên, bên cạnh những bất cập trong kết nối hệ thống, việc thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ công truyền thống của người dân vẫn là thách thức lớn.
Ông Lê Thanh Lâm - Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Châu Pha, TP. Hồ Chí Minh cho biết quy trình trực tuyến còn nhiều bước, khiến người dân, nhất là người lớn tuổi, khó tiếp cận. Thời gian tới, địa phương sẽ phát huy vai trò của tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 13 ấp để hướng dẫn người dân hiệu quả hơn.
Anh Nguyễn Phương Đông, ngụ phường Đông Hòa, TP. Hồ Chí Minh, cho biết bản thân không tìm được mục khai báo trên hệ thống, còn cha mẹ anh thì hoàn toàn không biết cách thực hiện. Cùng chung khó khăn, ông Bùi Quốc Việt, cũng ở phường Đông Hòa, chia sẻ nhiều người dân chưa quen thao tác với dịch vụ công trực tuyến, dù đã được hướng dẫn nhưng vẫn không thực hiện được và phải nhờ người khác hỗ trợ.
Ở góc độ công chức thực thi, việc tiếp nhận và xử lý hiệu quả hồ sơ hành chính, đặc biệt là hồ sơ trực tuyến sau thời điểm sáp nhập, đòi hỏi nhiều nỗ lực. Trung bình mỗi địa phương tiếp nhận từ vài nghìn đến hơn 11.000 hồ sơ mỗi tháng. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ cấp xã, phường, đặc khu tuy đủ về biên chế nhưng còn bất cập về chuyên môn theo lĩnh vực và nhu cầu đặc thù của từng khu vực. Khối lượng công việc lớn cùng yêu cầu đa nhiệm, chuyên sâu, nhất là trong các thủ tục phi địa giới như đất đai, xây dựng, hộ tịch và bảo hiểm, tiếp tục đặt ra thách thức cho chính quyền cơ sở.
Theo báo cáo tại cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo, ông Võ Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là nhân sự tiếp nhận, giải quyết hồ sơ còn hạn chế kỹ năng chuyên môn và sử dụng phần mềm. Bên cạnh đó, việc phân cấp mạnh từ Trung ương khiến khối lượng công việc tại cấp phường, xã tăng đáng kể.
Ông Nguyễn Trần Phú Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh cho biết thêm, dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người dân có định danh điện tử, song vẫn còn nhiều người lớn tuổi chưa hoàn tất định danh mức độ 2. Việc đồng bộ dữ liệu giữa hệ thống bộ, ngành và Cổng Dịch vụ công Quốc gia đôi khi chậm, ảnh hưởng tiến độ xử lý hồ sơ.
Nhiều phường, xã hiện vẫn sử dụng trụ sở cũ, hạ tầng mạng chưa được nâng cấp đồng bộ. Trước những khó khăn này, đầu tháng 10, TP. Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch tổng thể nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tập trung vào đào tạo kỹ năng cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, hoàn thiện hạ tầng công nghệ tại các phường, xã, đặc khu và nâng cấp nền tảng dữ liệu của thành phố để đảm bảo việc thao tác, xử lý hồ sơ được nhanh và thuận tiện hơn.ạo UBND TP. Hồ Chí Minh về cải cách thủ tục hành chính và phân cấp, phân quyền, tính đến tháng 10/2025, thành phố đang áp dụng 2.251 thủ tục hành chính, trong đó 1.996 thủ tục đã được cung cấp trực tuyến (đạt 89,1%, vượt chỉ tiêu năm 2025).
Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mới đạt 43,46%. UBND thành phố đã giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Công an TP, Trung tâm Chuyển đổi số và các sở, ngành liên quan rà soát, khắc phục điểm nghẽn trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trong năm nay hoàn thành triển khai 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện dưới hình thức trực tuyến toàn trình, bảo đảm ít nhất 80% hồ sơ được xử lý hoàn toàn trực tuyến và 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Để đạt được mục tiêu này, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ cấp thành phố đến cơ sở, với cách làm thực tiễn, dễ tiếp cận và chú trọng phát triển các mô hình hiệu quả.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
(HTV) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 7/11, TP. Hồ Chí Minh Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 3 - 4. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Phim tài liệu "Dám nghĩ, biết làm" gồm 3 tập. Phim có chủ đề về cải cách, việc không chỉ là sắp xếp bộ máy mà là phép thử cho năng lực quản trị quốc gia, bởi trong kỉ nguyên phát triển tốc độ cao, một cơ chế chậm, một dữ liệu sai có thể làm trật nhịp cả nguồn máy.
Bão Fung-wong, tiền thân bão số 14, đã mạnh lên thành bão nhiệt đới dữ dội, có khả năng trở thành siêu bão trước khi tiến vào Biển Đông tuần tới.
Email:
Mã xác nhận: