(HTV) - Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp với trường Đại học Việt Đức tổ chức Hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển giao thông xanh huyện Cần Giờ".
Hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển giao thông xanh huyện Cần Giờ"
Theo Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải - trường Đại học Việt Đức, mạng lưới xe buýt ở huyện Cần Giờ có độ bao phủ và tần suất thấp, số lượng xe máy chiếm đa số, hầu hết du khách hiếm đi đến Cần Giờ thường xuyên, cần có sự tăng cường các dịch vụ giao thông xanh kết nối các địa điểm và tuyên truyền rộng rãi đến du khách. Bên cạnh đó, một số khu vực có lượng xe máy lưu thông cuối tuần cao, cần tập trung giải quyết lưu lượng phương tiện để hạn chế phát thải.
Hội thảo cũng nhận định rằng chính sách phát triển giao thông xanh của trung ương và TP.HCM còn một số hạn chế như quy mô các chương trình còn khiêm tốn; thiếu một số cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư giao thông xanh, chính sách giao thông xanh tại TP.HCM chưa có mục tiêu và lộ trình cụ thể cũng như chưa có chính sách riêng, phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội của huyện Cần Giờ.
Phó giáo sư - Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải, Trường Đại học Việt Đức giới thiệu về chiến lược phát triển xanh
Phó giáo sư - Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải, Trường Đại học Việt Đức chia sẻ: "Về mặt mặt kinh tế thì xem xét chính sách ưu đã về mua sắm phương tiện mới, ưu đãi sử dụng phương tiện điện, xem xét áp dụng đối với xe máy điện trong giai đoạn đầu và xe ô tô con. Đối với giải pháp về quản lý, xem xét các tuyến đường phù hợp, bề mặt đủ rộng, tạo làn đường ưu tiên cho xe điện. Xem xét giải pháp về phân vùng phát thải. Và giải pháp về đầu tư thì nên tập trung vào hệ thống xe buýt điện với tầng suất cao và mạng lưới phân cấp hợp lý, thức đẩy phát triển giao thông phi cơ giới và đầu tư hệ thống trạm sạc tạo thuận lợi cho người sử dụng."
Tiến sĩ Trịnh Văn Chính - Nguyên Trưởng Bộ môn Quy hoạch Giao thông, Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM chia sẻ
Tiến sĩ Trịnh Văn Chính - Nguyên Trưởng Bộ môn Quy hoạch Giao thông, Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM: "Có thể có những giải pháp nào được coi là chủ chốt thi tôi nghĩ là nên làm thí điểm trước chứ không cần chờ đồng bộ tất cả, giải pháp nào nòng cốt nhất nên làm thí điểm. Qua từng đợt có sự rút kinh nghiệm, lấy nhiều ý kiến người dân và các cơ quan liên quan trong các dự án mang tính chất kinh tế xã hội lớn mà ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Nên có những giả pháp đảm bảo được về nguồn lực, sơ bộ thôi nhưng nó sẽ đảm bảo thực hiện được những giải pháp này."
Cần Giờ đang từng bước trở thành một thành phố biển xanh, phát triển bền vững, thân thiện môi trường, đồng thời không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Vì vậy, thực hiện các giải pháp giao thông xanh tại huyện Cần Giờ là cần thiết và cấp bách.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9