Giải pháp nào cho các mâu thuẫn giữa cư dân và Ban quản trị chung cư?

TẤN KHOA - THIỆN TOÀN - QUỐC KHANH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 13/3/2024, 21:00

(HTV) - Giải pháp nào cho những xung đột giữa các cư dân với chính Ban quản trị do mình bầu ra hay giữa cư dân với chủ đầu tư này vẫn là câu hỏi khó đang được các cơ quan chức năng, chuyên gia và người dân nỗ lực tìm câu trả lời trong suốt thời gian dài.

Nhà chung cư hiện đang phát triển với số lượng lớn tại Việt Nam, chỉ tính riêng tại TP.HCM có hơn 1.400 khu nhà chung cư. Đi cùng với sự phát triển này là rất nhiều tranh chấp, mâu thuẫn liên tục xảy ra. 

Phân biệt trách nhiệm giữa Ban quản trị và đơn vị quản lý nhà chung cư

Tại chung cư New SaiGon, huyện Nhà Bè, giữa Ban Quản trị và cư dân đã không tìm được tiếng nói chung gần 2 năm nay.

Giữa Ban Quản trị và cư dân chung cư New SaiGon đã không tìm được tiếng nói chung gần 2 năm nay

Hàng trăm lá đơn mong muốn bãi nhiệm Ban quản trị đương nhiệm đã được gửi đến nhiều cấp Chính quyền, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng

Theo cư dân, đời sống của hơn 1.000 căn hộ tại đây đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo một cư dân sinh sống tại Chung cư New SaiGon cho biết: “Việc vận hành của Ban quản trị tại chung cư New Saigon càng ngày càng xuống cấp. Vấn đề về thang máy hư hỏng liên tục, mọi người dân sử dụng hàng ngày và ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của từng cư dân khi sử dụng. Vấn đề về vệ sinh, vấn đề về vận hành tòa nhà nó càng ngày càng xuống cấp. Việc thấm dột ở hầm xe rồi nhiều vấn đề khác như là một số người ở ngoài chung cư vào sử dụng những tài nguyên chung cư một cách vô tội vạ. Điều này nó đem cái cuộc sống của cư dân càng ngày càng tệ. Vấn đề thứ hai đó là việc 2 năm rồi mà Ban quản trị chung cư không đối thoại với cư dân, không công khai minh bạch tài chính với cư dân và sử dụng cái tiền của cư dân, tiền vận hành chung cư một cách rất là tùy tiện".

Cư dân khác cho biết thêm: “Cư dân chúng tôi chỉ mong muốn là được tổ chức một cái hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu Ban quản trị mới. Một Ban quản trị thực sự làm việc vì cư dân. Chính quyền Xã cũng đã nhiều lần nói với cư dân về việc sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường, và thậm chí còn nói rằng là sẽ tổ chức trước Tết Nguyên đán, nhưng mà cho đến nay thì cư dân chúng tôi vẫn không thấy việc có một cái tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường. Chúng tôi rất là mong đợi".

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn trong nội tại các chung cư hiện nay, nhưng mấu chốt vẫn nằm ở việc bất đồng về quyền lợi và không minh bạch trong thu - chi. Mới đây, Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam nguyên Trưởng và Phó Ban quản trị chung cư Miếu Nổi, quận Bình Thạnh về tội Tham ô tài sản. Điều này càng cho thấy rõ, quỹ bảo trì chung cư là một khoản tiền lớn có khả năng gây phát sinh mâu thuẫn. Thậm chí nhiều câu hỏi đặt ra, liệu trở thành thành viên BQT chung cư có phải là một "nghề" để kiếm thêm thu nhập, trong đó có cả nguồn thu không minh bạch?

Việc phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa Ban quản trị, Ban quản lý và cư dân sẽ giúp cho đời sống của người dân ngày một cải thiện tốt hơn. Và chung cư Him Lam Riverside, Quận 7 là một trong những điển hình như thế. Mặc dù là chung cư này đã được đưa vào sử dụng đến nay hơn 10 năm, thế nhưng cho đến nay, quỹ bảo trì của chung cư vẫn được giữ vẹn nguyên và thậm chí là còn được làm gia tăng thêm. Ban quản trị chung cư này đã lấy phần gia tăng thêm ấy để đầu tư cho 7 đến 8 hạng mục phục vụ cho đời sống của người dân.

Việc phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa Ban quản trị, Ban quản lý và cư dân sẽ giúp cho đời sống của người dân ngày một cải thiện tốt hơn

“Về vấn đề chi thì tất cả những cái khoản bảo trì bảo dữơng thay thế khi có sự việc xảy ra thì đều phải sau khi mà lập hồ sơ kỹ thuật thì phải có mời báo giá cạnh tranh của nhiều đơn vị qua đó chúng ta sẽ thành lập một cái hội đồng trong đó có 10 cư dân tham gia để mời duyệt xét chọn những cái công ty có uy tín có năng lực và có báo giá thấp nhất để giảm được các khoản chi để bảo đảm lúc nào không phải còn cái quỹ bảo trì này còn dồi dào để mà thực hiện tốt cái bảo trì bảo dưỡng và tăng thêm tiện ích cho cư dân những cái khiếu nại thắc mắc của cư dân, thì hằng tháng Ban quản trị đã cử một thành viên có lịch tiếp cư dân vào buổi sáng thứ 7 cuối tháng, có cơ sở góp ý và lễ tân của các sảnh này sẽ tổng hợp ý kiến để trình lên Ban quản lý giải quyết rồi nếu không được thì sẽ trình lên Ban quản trị để Ban quản trị sẽ trực tiếp giải quyết cho khiếu nại thắc mắc của khách hàng đó", ông Nguyễn Văn Hải - Trưởng Ban Quản trị Chung cư HimLam Riverside chia sẻ.

Việc quản lý, vận hành, hoạt động nhà chung cư đã được quy định tại Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn, sự ràng buộc về pháp lý giữa cư dân và BQT không dừng lại trên các thỏa thuận, quy chế riêng. Nhưng liên tiếp các mâu thuẫn, xung đột kéo dài giữa cư dân với các Ban quản trị chung cư là một thực tế cho thấy sự cần thiết phải có hành lang pháp lý mạnh mẽ hơn và sự đồng bộ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong các mô hình quản trị chung cư ở nước ta hiện nay.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: