Đường sắt Việt Nam: Tiềm năng du lịch thú vị còn bỏ ngỏ

ĐỨC TOÀN - QUỐC SỬ - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 24/3/2024, 19:00

(HTV) - Trước biến động giá vé máy bay thời gian qua tăng cao nhiều doanh nghiệp du lịch đã nhìn nhận lại cách tổ chức vận chuyển của mình. Trong quá trình đó, đường sắt sau 1 thời gian bị lãng quên đang dần tạo nên nét cuốn hút riêng.

Khách du lịch nước ngoài sử dụng dịch vụ đường sắt Việt Nam

Một thông tin thú vị từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Từ ngày 26/3 tới đây sẽ tổ chức chạy tàu trên đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại. Trên hành trình, tàu sẽ dừng đỗ tại Ga Lăng Cô 10 phút để du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp, check - in, chụp ảnh vịnh Lăng Cô – một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới.  Đây cũng là 1 hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch trong đó lấy việc di chuyển đường sắt làm chủ đạo.

Du lịch đường sắt: Tiềm năng hấp dẫn cho ngành du lịch Việt Nam

Chia sẻ về việc phát triển du lịch bằng đường sắt, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Tập đoàn Vietravel cho biết ''Vừa qua thì với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã làm việc với Tổng Công ty Đường Sắt để phát triển du lịch đường sắt. Chúng ta hay chê đường sắt nhưng thực ra có gì hơn được đường sắt về độ tiếp cận và trải dài trong vòng 48 tiếng từ Bắc vào Nam. Với nhiều vùng khí hậu khác nhau và cảnh quan khác nhau. Nếu chúng ta nhìn đường sắt với hành trình đơn thuần là để vận chuyển công cộng thì sẽ đánh mất đi giá trị văn hóa, lịch sử trên đó''.

Đường sắt đang dần tạo nên nét cuốn hút riêng, 1 trải nghiệm thú vị, độc đáo trong ngành du lịch Việt Nam

Đường sắt Việt Nam hơn 100 năm tồn tại và phát triển, gắn liền với lịch sử dân tộc chưa bao giờ gặp khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, trước những biến động của giá vé máy bay tăng cao vừa qua, giá trị của đường sắt 1 lần nữa được nhìn nhận lại nhất là trong dịch vụ du lịch. Điều này cũng khiến chúng ta phải nhìn nhận lại sự phân tầng và phối hợp nhịp nhàng các loại hình vận chuyển nhằm đạt được giá trị kinh tế cao nhất, xây dựng nên các tour, tuyến đặc trưng, hấp dẫn dựa vào ưu thế đường sắt. 

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đánh giá: Lượng khách từ Nam ra phía Bắc đang có sự sụt giảm so với năm 2023 chủ yếu là tuyến thống nhất từ Sài Gòn đi Thanh Hóa, Nam Định,.... sụt giảm nhiều. Và chúng tôi đã xây dựng biểu đồ chạy tàu phù hợp và hạn chế nhất về cái điểm nghẽn giao thông như 1 biện pháp khắc phục

Du lịch đường sắt đang dần hồi phục và phát triển mạnh mẽ sau một thời gian bị lãng quên

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Tập đoàn Vietravel cho rằng ''rõ ràng chúng ta có 4 loại giao thông đường sắt, đường bộ, đường hàng không và đường biển. Bốn loại này sẽ đóng vai trò khác nhau và có giá trị khác nhau. Và chúng ta cần có sự phân cấp, phân tầng để có sự phù hợp với nhu cầu xã hội. Ai có nhu cầu thế nào thì sẽ đi loại đó. Chúng ta hiện nay đang có vấn đề trong quy hoạch giao thông dẫn đến lãng phí. Ví dụ hiện nay giá vé đi tàu hỏa hoặc ô tô của chúng ta còn cao hơn máy bay. Điều này dẫn đến chúng ta không đầu tư được vì lỗ, không ai dám đầu tư''.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng ''sau dịch covid-19 chúng ta muốn khẳng định là điểm đến chất lượng thì sản phẩm chất lượng. Liên quan đến điều đó thì sản phẩm dịch vụ của chúng ta phải như thế nào để có thể thu hút được khách. Điểm đến hấp dẫn rồi nhưng giá cả như thế nào để cạnh tranh, thủ tục như thế nào để thuận tiện, điểm đến an toàn, thân thiện. Đó là những vấn đề đặt ra sau dịch covid-19''.

TP.HCM hoàn toàn có thể khai thác hệ thống đường sắt từ thành phố đến các địa phương

Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM cũng chia sẻ thêm ''Chúng ta phải có những sản phẩm khác biệt. Chúng ta có những sản phẩm độc đáo mà tất cả những địa phương đều phát huy các giá trị bản sắc văn hóa của từng địa phương và tránh đi sự trùng lấp''.

Rõ ràng, cùng với việc du lịch bằng đường hàng không mang tính truyền thống thì có một loại hình đang tạo nên sức hấp dẫn riêng đó là du lịch bằng đường sắt. Và cùng với việc khai thác tuyến đường sắt Bắc - Nam đang được mở rộng, hệ thống nhà ga đang được nâng cấp, TP.HCM hoàn toàn có thể khai thác hệ thống đường sắt từ thành phố đến các địa phương và từ các địa phương đến với TP.HCM trong thời gian tới một cách hiệu quả trong du lịch.  

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Tích hợp nội dung đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp vào chương trình giảng dạy sẽ giúp cho sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại vững vàng khi bước vào thị trường lao động.
Từ 15 giờ ngày 04/7, giá mặt hàng xăng E5 RON92 tiếp tục tăng 447 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 542 đồng/lít; dầu diesel tăng 487 đồng/lít; dầu hỏa tăng 602 đồng/lít và dầu mazut tăng 88 đồng/kg.
(HTV) - Trong bối cảnh sức mua giảm và giá cả tăng, TP.HCM đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bình ổn thị trường và hỗ trợ người tiêu dùng.
(HTV) - Vốn là thợ lặn giàu kinh nghiệm, Pyotr Dotsenko đã mang kỹ thuật "alla prima" xuống đại dương để vẽ tranh dưới nước. Kỹ thuật này cho phép anh Dotsenko vẽ các lớp sơn ướt chồng lên nhau dưới nước và hoàn thiện tác phẩm trong thời gian ngắn.
(HTV) - Chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang" là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà bán hàng, cơ sở sản xuất địa phương chia sẻ và nâng cao kỹ năng trong việc xúc tiến thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững của các sản phẩm OCOP.
(HTV) - Zalopay chính thức công bố định hướng mới với việc mở rộng hệ sinh thái thanh toán và thêm nhiều tính năng đột phá, đồng thời công bố bộ nhận diện thương hiệu mới.
(HTV) - Ngày Hội Công Nghệ - Đấu Trường Robot không chỉ là sân chơi hè cho các em thiếu nhi, mà còn là dịp để các em trau dồi, học hỏi từ những chuyên gia công nghệ với nhiều hoạt động triển lãm, thuyết trình.