Nguyễn Hồng Thắm là vậy, tình yêu dành cho nghệ thuật luôn đong đầy. Bởi lúc nào chị cũng trong tư thế chuẩn bị “khăn gói lên đường”, để trải nghiệm cùng những vai diễn mới.
Diễn viên Nguyễn Hồng Thắm
Hơn 30 năm rong ruổi cùng nghệ thuật, kể từ vai diễn đầu tiên trong bộ phim Con thú tật nguyền của đạo diễn Hồ Quang Minh ra mắt khán giả cách đây hơn 3 thập niên, đến giờ Nguyễn Hồng Thắm đã sở hữu cho mình hàng trăm vai diễn. Nhưng có lẽ, dấu ấn mà chị tạo dựng cho bản thân mình chính là những nhân vật đằm thắm, bi lụy, hoặc tuýp phụ nữ cơ hàn, chịu đựng, nước mắt đong đầy.
Bởi vậy, Nguyễn Hồng Thắm luôn cố gắng tìm cách thể hiện các vai diễn sao cho khác nhau, để khán giả không bị nhàm chán, có thể điểm qua những nhân vật như: bà Trang trong Những đóa hoa tình yêu của đạo diễn Lê Cung Bắc, bà Trúc trong Tình yêu trong sáng của đạo diễn Chu Thiện, Như Lan trong Nỗi đau của hạnh phúc của đạo diễn Lê Hướng Nam, bà Mẫn trong Mùa hạ yêu dấu của đạo diễn - NSƯT Phạm Nhuệ Giang, Thanh Trà trong Mùa hè sôi động của đạo diễn Nguyễn Duy Võ Ngọc & Đỗ Mai Nhất Tuấn, bà Lộc trong Chiếc giày lọ lem, bà Huệ trong Sao đổi ngôi của đạo diễn Lê Lộc, bà Tín trong Vòng xoáy bạc của đạo diễn Đặng Tất Bình & Nguyễn Hoài Thu, bà Hiệp trong Socola hay hoa hồng của đạo diễn Trần Toàn, bà Lan trong Tình hoa muống biển của đạo diễn Trần Ngọc Phong…
Nguyễn Hồng Thắm (trái) trong phim “Minh Tâm kỳ án”
Kể về những ngày đầu chân ướt chân ráo vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp, cô diễn viên tỉnh lẻ như chị đã phải thích nghi cũng như vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng nhờ trước đó được rèn luyện với việc học múa bale từ năm 14 tuổi, 17 tuổi tốt nghiệp và chuyển sang học kịch ở đoàn Ca kịch bài chòi Liên khu 5 (tỉnh Thuận Hải cũ, nay là tỉnh Bình Thuận). 20 tuổi Nguyễn Hồng Thắm tốt nghiệp và nhận được vai nữ chính mang tên Thương Thương - một cô gái gặp trắc trở trong tình yêu, gia đình và cuộc sống trong vở Tìm lại đứa con rơi. Đây cũng là nền tảng để có một diễn viên Nguyễn Hồng Thắm nhiệt huyết, luôn hết mình cho từng vai diễn hôm nay.
Nguyễn Hồng Thắm (phải) và diễn viên Lê Phương
Chào chị! Ngay thời điểm này, nếu phải chọn ra một vai diễn giúp bản thân có nhiều trải nghiệm, thì đâu là sự lựa chọn của chị?
Những vai diễn tôi từng thể hiện thường một màu, nhưng với cô Tám của Vợ ơi bồ nhé (Đd Tuấn Cò Lả, đã lên sóng HTV9) thì khác. Ngoài sự dữ dằn, cô Tám là người tốt vì dám lên tiếng bảo vệ cháu dâu của mình trước sự ức hiếp của mẹ chồng. Do vậy, đây là dạng nhân vật mới mà tôi được trải nghiệm. Thứ nữa, với cô Tám, vì phải la hét thường xuyên nên khi bộ phim kết thúc tôi đã phải nhập viện, xông họng và chích thuốc do việc khan tiếng kéo dài ngày này qua ngày khác
Nguyễn Hồng Thắm (phải) và diễn viên Chí Tài
Trong phim, khán giả thường thấy một Nguyễn Hồng Thắm lam lũ, khổ cực cho đến bi lụy. Chị đã làm gì để bộc lộ những cá tính đó qua từng vai diễn?
Trước mỗi bộ phim, tôi thường cần mẫn đọc và nghiền ngẫm kịch bản. Ra tới phim trường, tôi dành 100% thời gian cho nhân vật. Rồi nhờ những năm tháng miệt mài ở đoàn ca kịch Hải Âu (Tỉnh Thuận Hải cũ, nay là tỉnh Bình Thuận), cùng đi qua việc cọ sát, trải nghiệm tôi đã tích lũy cho bản thân kinh nghiệm như ở hiện tại.
Nguyễn Hồng Thắm của những ngày tuổi trẻ
Mặc dù đã tham gia rất nhiều bộ phim, nhưng qua công cụ tìm kiếm Google, cái tên Nguyễn Hồng Thắm hiển thị rất khiêm tốn. Chị có bao giờ buồn về thực tế này?
Quan điểm làm nghề của tôi là để thỏa đam mê, được theo đuổi điều mình học, mình thích chứ không phải để có nhiều kết quả tìm kiếm trên Google, vì vậy chưa bao giờ tôi buồn về thực tế được đề cập ở trên. Bên cạnh đó tôi cũng nghĩ, cứ để người xem nhớ đến mình một cách tự nhiên nhất, chứ PR, hay cố gắng đánh bóng tên tuổi mà không có thực lực, làm việc không có nhiệt huyết, sự nghiêm túc thì sớm muộn cũng bị nghề đào thải và bị khán giả quay lưng.
Cảm ơn chị về những chia sẻ chân thành!
Đinh Nguyễn