Ấn tượng với khán giả về Mã Trung đó là việc anh sở hữu gương mặt chữ điền, cùng hàng ria mép đặc trưng. Bên cạnh đó, nhờ đôi mắt biết nói, rồi qua nó mà việc chuyển tính cách nhân vật từ thiện sang ác chỉ diễn ra trong tích tắc, đã giúp Mã Trung luôn là sự lựa chọn tối ưu của các đạo diễn, nhà sản xuất cho những nhân vật phản diện trong phim của mình.
Hơn 30 năm sắt son cùng phim ảnh, với trên dưới hàng trăm vai diễn, thì có đến 80% nhân vật Mã Trung đảm nhận thuộc tuyến xấu ác. Chính vì vậy, mà dân trong nghề gắn cho anh cái tên “ông trùm phản diện”.
Mã Trung và Anh Thư trong phim “Giọt nước mắt hận thù”
Mã Trung bén duyên phim ảnh từ năm 1984 bằng vai Trương Đại - Vị Tướng giữ thành trong bộ phim Lửa cháy thành Đại La của đạo diễn Lê Mộng Hoàng. Tiếp đó, anh liên tục xuất hiện trong những: Thăng Long đệ nhất kiếm, Tây Sơn hiệp khách, Lệnh truy nã… Tất cả đều là những tác phẩm điện ảnh nổi đình nổi đám của Việt Nam một thời.
Còn hiện tại, mật độ xuất hiện của anh trên màn ảnh luôn dày đặc, thông qua những vai diễn trong các bộ phim như: Hoa xương rồng (ĐD Lê Dũng & Đỗ Mai Nhất Tuấn), Vật chứng mong manh (ĐD Nguyễn Duy Võ Ngọc), Hai gia đình (ĐD Yang Sung Uk & Trần Thị Bảo Ngọc), Anh hùng Nguyễn Trung Trực (ĐD Phan Hoàng), Những đóa hoa ngọc lan (ĐD Trương Dũng), Cung đường trắng (ĐD Minh Quang), Người chồng điên (ĐD Quách Khoa Nam), Tiếng cú đêm, Giọt nước mắt hận thù (ĐD Lê Hướng Nam), Hạnh phúc bất tận (ĐD Lê Nguyễn Khôi Nguyên), Một thời ngang dọc (ĐD Nguyễn Nhật Duy)…
Mã Trung và Mai Sơn trong phim “Lời thề danh dự”
Chào anh! Là một nghệ sĩ đi qua ít nhiều thời kỳ biến động của điện ảnh nước nhà, ở góc độ cá nhân, anh có suy nghĩ như thế nào? (Trần Thị Khánh Huyền - 28/121 Trần Minh Quyền, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh)
Thập niên 80, các hãng phim nhà nước rất eo hẹp về kinh phí, thiếu kịch bản, diễn viên, dụng cụ và trang thiết bị máy móc… nhưng vẫn cho ra những tác phẩm để đời. Còn bây giờ, với công nghệ máy móc hiện đại, cùng sự mở cửa, hòa nhập, giao lưu với điện ảnh các nước thì chúng ta có nhiều cơ hội để phát triển hơn, nhưng điểm yếu còn tồn đọng đó là sự cạnh tranh còn thiên về kinh doanh. Nên một số phim thiếu đầu tư đúng mức, kịch bản thì xoay quanh những đề tài trùng lặp, dễ làm khán giả nhàm chán.
Mã Trung
Về mặt cảm xúc, so với những năm của thập niên 80, khi anh mới tập tễnh bước chân vào nghề, đến bây giờ có sự khác nhau như thế nào? (Hoàng Ngọc Minh Anh - TP. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai)
So với những năm tôi mới vào nghề, cứ mỗi lần nhận được phim (có khi cả năm mới được tham gia), cảm giác hãnh diện và vui mừng khó tả, do vậy người nghệ sĩ sống với vai diễn của mình trọn vẹn hơn. Còn bây giờ muốn làm nghề, muốn tồn tại lâu dài thì bên cạnh những kỹ năng, mỗi diễn viên phải biết cập nhật kiến thức theo xu thế để tránh lối diễn lỗi thời.
Sau nhiều năm gắn bó với nghệ thuật, điều anh tâm niệm cho đến hiện tại là gì? (Cao Ngọc Xuân Nhi - Quận 9, TP. Hồ Chí Minh)
Tôi luôn tâm niệm một điều, là phải cố gắng làm tốt vai trò của mình. Đừng bao giờ đố kị, ganh ghét. Đến với đoàn phim như về với gia đình, về với những người thân yêu của mình. Như vậy, hiệu quả công việc sẽ tốt và suôn sẻ hơn.
Mã Trung và bà xã của mình
Sức khỏe của anh hiện ra sao, sau lần phải đi cấp cứu khi kết thúc một cảnh quay trong phim cách đây một thời gian? (Nguyễn Hoàng Lan - Thị xã Gò Công, Tỉnh Tiền Giang)
Hiện, thể trạng của tôi đã ổn định. Nhưng theo lời khuyên của bác sĩ, tôi vẫn tiếp tục uống thuốc, cùng tập luyện thể dục hàng ngày để tránh việc sức khỏe lâm cảnh nay thế này, mai thế kia.
Cảm ơn và chúc anh thật nhiều sức khỏe, thật nhiều thành công!