Độc giả - Nghệ sĩ

Diễn viên Hứa Vĩ Văn: “Làm mới bản thân luôn là việc ưu tiên số 1!”

Không thuộc tuýp bằng lòng với chính mình, nên hết vai diễn này, Hứa Vĩ Văn lại muốn có một vai diễn khác. Nam diễn viên cũng cho biết, anh thích là “một vận động viên toàn năng” để nuôi tâm lý tích cực, nhằm giữ lửa cho công việc.


Diễn viên Hứa Vĩ Văn

Ỏ vai trò của một người diễn viên, Hứa Vĩ Văn đã từng thể hiện nhiều tuyến nhân vật, lành có, dữ có, bảnh bao có, gai góc có. Chẳng hạn như nhân vật “Lâm già” trong bộ phim Chàng trai năm ấy, một vai khác biệt với Văn ngoài đời, bởi nam diễn viên phải thay đổi từ ngoại hình cho đến tính cách. Còn với Duy Thái, vai diễn trong bộ phim Mặt nạ thiên thần (Đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo, đã phát trên sóng HTV7), có thể nói nhân vật này so với việc bành trướng của “Lâm già” ở cương vị bầu sô, thì Duy Thái lại điềm tĩnh, tinh tế, tràn đầy cảm xúc. Duy Thái sinh ra trong một gia đình giàu có, nhưng sớm chịu nhiều mất mát. Từ đứa bé mồ côi, anh trở thành một diễn viên nổi tiếng, hào hoa, lịch lãm, bản lĩnh. Đây là vai diễn có nhiều nét giống Hứa Vĩ Văn ngoài đời, nên bản thân nam nghệ sĩ thấy có sự đồng cảm. 


Hứa Vĩ Văn (áo trắng) trong phim "Chạy đi rồi tính"

Sinh năm 1979, trước khi được biết đến với vai trò của người diễn viên được yêu thích, Hứa Vĩ Văn hoạt động mạnh ở công việc của một người mẫu và ca sĩ. Anh sinh ra và lớn lên tại TP. Hồ Chí Minh, là cựu sinh viên của trường Đại học Mỹ thuật (TP. Hồ Chí Minh). Với ngoại hình điển trai, cùng khả năng diễn xuất đa dạng, bước vào lĩnh vực phim ảnh, Hứa Vĩ Văn tự tạo cho mình một chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả với những bộ phim: Cây Huê Xà, Lời thề Đất Mũi, Người đẹp Yasan, Ảo ảnh, Chuyện tình yêu, Công ty thời trang, Chuyện tình Sài Gòn, Lời thú nhận của Eva, Thái sư Trần Thủ Độ, Thần tượng, Váy hồng tầng 24, Gieo gió, Giao lộ định mệnh, Âm mưu giày gót nhọn … Đặc biệt, vai Hai Hoàng trong bộ phim Đam mê (Đạo diễn Phi Tiến Sơn) đã mang lại cho anh giải Cánh Diều Vàng 2012 ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất do Hội điện ảnh Việt Nam trao tặng.   


Hứa Vĩ Văn (trái) trong phim "Khi em đã lớn"

Đã góp mặt trong rất nhiều tác phẩm điện ảnh, cũng như  phim truyền hình, Hứa Vĩ Văn có thể đưa ra sự khác biệt, sự tương đồng, cũng như một vai diễn được xem là thành công nhất của mình đến thời điểm này? 

Tâm lý khán giả của phim điện ảnh, phim truyền hình khác nhau, vì vậy sự đòi hỏi và trông chờ cũng khác nhau. Khán giả xem phim điện ảnh phải bỏ tiền ra mua vé, cho nên họ sẽ khắt khe và chọn lọc kỹ càng hơn, giống như việc đặt món theo thực đơn nhà hàng. Với khán giả phim truyền hình, họ dành sự yêu mến cho mỗi bộ phim, mỗi diễn viên một cách thoải mái hơn, có thể ví như khi dùng bữa cơm gia đình vậy. Còn phải đưa ra một vai diễn cho là thành công, tôi thích dành sự lựa chọn cho người xem, vì ở họ mới có sự nhìn nhận chính xác. 

Hứa Vĩ Văn (trái) trong phim "Nước mắt chảy ngược"

Để có được sự ghi nhận của khán giả, Hứa Vĩ Văn đã phải làm gì để làm mới mình? 

Tôi không thuộc tuýp người tự bằng lòng với bản thân, cho nên cứ hết vai diễn này thì lại muốn có một vai diễn khác, một bộ phim khác để làm mới chính mình. Thứ nữa, việc giữ vững tâm lý để cân bằng trước những khó khăn, thử thách của công việc và cuộc sống cũng được tôi coi trọng không kém. Cuối cùng, thời gian và cả sự chiêm nghiệm đã giúp tôi thay đổi.     

Danh xưng “soái ca” chỉ là cụm từ dùng để chỉ một anh chàng đẹp trai, đàng hoàng, phong nhã, thành đạt … Vậy tại sao Hứa Vĩ Văn lại sợ người ta gọi mình như thế?

Như đã chia sẻ, tôi thuộc tuýp không ôm đồm, không ảo tưởng, nên chỉ muốn được là chính mình. Còn ở góc độ chuyên môn, mà trực tiếp là phim ảnh, ở thể loại ngôn tình, để đạt tới danh xưng “soái ca” cần phải học, phải cọ sát mới giúp vai diễn sống động, chứ nói chi đến việc chỉ mang con người của đời thực vào cho nhân vật. Cuối cùng, nói đi thì phải nói lại, danh xưng “soái ca” chỉ thích hợp cho từng dự án, từng vai diễn mà diễn viên có cơ hội tham gia. Chứ với thể loại phim kinh dị, hành động, hoặc ngay cả hài, đừng nghĩ chỉ cần ngoại hình là sẽ mang lại thành công cho nhân vật. Vì yếu tố quyết định sự thành công, đó chính là việc chuyển tải tâm lý nhân vật của mỗi cá nhân đảm nhận vai diễn.

Cảm ơn Hứa Vĩ Văn về những chia sẻ chân thành!
Đinh Nguyễn