(HTV) - Về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam, đa số đại biểu đồng tình triển khai dự án, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa và cả an ninh quốc phòng.
Trong phiên làm việc sáng 13/11, với đa số đại biểu tán thành Quốc hội đã nhất trí thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 (trong đó, có một số nội dung về điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách nhà nước). Sau khi nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về các nội dung này.
Quang cảnh thảo luận tại Tổ
Về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam, đa số đại biểu đồng tình triển khai dự án, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa và cả an ninh quốc phòng. Đại biểu cũng cho rằng việc triển khai dự án cần tính toán thật sát với tầm nhìn đầy đủ nhất về chi phí, tiến độ.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM nhận xét cần có giải pháp để nông sản không còn dồn ứ ở các cửa khẩu, xã hội phải đi giải cứu. Không chỉ chở người, mà còn vận chuyển hàng hóa nối từ Nam ra Bắc. Do đó, cần tính toán thật kỹ, không để đồng thuế của người dân bị tổn thất, lãng phí.
Đại biểu phân tích do dự án kéo dài đến năm 2035 mới kết thúc, trong khi nguồn vốn đầu tư cho dự án vào khoảng 67 tỷ USD là rất lớn, vượt xa so với các nguồn vốn đầu tư công trung hạn hiện có, nên khi triển khai cần tính kỹ theo phân kỳ từng giai đoạn.
Đại biểu Trần Anh Tuấn - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM nhấn mạnh đây không chỉ vấn đề đầu tư, phải tính cả sự an toàn cho nền tài chính quốc gia, bội chi, nợ công, khả năng trả nợ hằng năm...
“Quan trọng nhất là khâu thực hiện, nếu kéo dài sẽ gây lãng phí, đội vốn. Bên cạnh đó là sự an toàn. Cùng với đó, cần tính toán thận trọng về ngân sách và nợ công, không để con cháu chúng ta phải gánh nợ đến mấy chục năm sau”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM phát biểu.
Một số đại biểu cũng nhấn mạnh đến việc cần đảm bảo tính đồng bộ giữa quy hoạch đường sắt tốc độ cao với quy hoạch giao thông của Hà Nội, TP.HCM và kết nối với các tuyến đường sắt khác. Cùng với đó, cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực và công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp đường sắt; học tập kinh nghiệm quốc tế, đồng thời rút ra bài học từ các dự án trước đây để tránh kéo dài tiến độ và lãng phí. Ngoài ra, đối với các vấn đề phát sinh cần điều chỉnh không quá lớn trong quá trình triển khai, có ý kiến đề xuất Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình thi công.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9