Ứng dụng các thành quả công nghệ, kỹ thuật của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất tin bài của các cơ quan báo chí truyền thông là một xu hướng tất yếu, cấp thiết, đã và đang diễn ra trên thế giới.

Các đại biểu tham dự hội thảo (Ảnh: VOV)
Điều này đòi hỏi những người thực hiện chương trình phải thay đổi cách thức làm việc cho phù hợp với yêu cầu thời đại mới, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của khán thính giả. Đây là vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm của các đại biểu tham gia Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 13.
Kỷ nguyên số mang lại những cơ hội cũng như đặt ra những thách thức như thế nào cho phát thanh là câu hỏi được đưa ra bàn luận sôi nổi tại hội thảo này.
PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Phó Trưởng Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền - cho rằng: Phát thanh chỉ tác động vào thính giác nên hạn chế với một số nhóm đối tượng, ví dụ như giới trẻ. Vì giới trẻ ham tiếp cận với dòng thông tin sinh động đa phương tiện. Nhưng có thể nói, nếu chúng ta có phân tích cụ thể với nhóm đối tượng này thì chúng ta vẫn có thể tiếp cận thành công.
Người làm phát thanh phải làm thế nào để thính giả cảm nhận được rằng họ được lắng nghe, được tương tác. Điều này đồng nghĩa với việc các chương trình phải thật sự phản ánh được nhu cầu của thính giả.

Diễn giả Jongran Ha - Đài KBS, Hàn Quốc (Ảnh: VOV)
Bà Junghyun Cho - Phó Trưởng ban Ban kế hoạch và Quản lý phát thanh, Đài KBS - chia sẻ: Trong thời đại truyền thông bùng nổ thì đài KBS chúng tôi cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, đó là truyền hình, các mạng xã hội. Tuy nhiên, với 1 đài phát thanh KBS chúng tôi tập trung phát triển chương trình qua Internet điện thoại di động, để làm sao thính giả trẻ có thể tiếp cận được với các chương trình phát thanh chúng tôi.
Để làm được điều này, các cơ quan báo chí cần phải có những khoản đầu tư lớn cho công nghệ như hệ thống máy chủ, thiết bị mạng, phần mềm, các thiết bị công nghệ chuyên dụng khác. Bên cạnh đó, đội ngũ phóng viên, biên tập viên cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức công nghệ nhất định để tăng hiệu quả sản xuất cũng như tầm tác động, ảnh hưởng của tin bài đến thính giả.