Đạo diễn

Christopher Nolan và dấu ấn làm phim “không lẫn vào đâu”

Với 11 tác phẩm, Christopher Nolan trở thành tượng đài trong lòng khán giả, nhà làm phim tiên phong bậc nhất của thế kỷ XXI ở Hollywood. Ông có được thành tựu này là nhờ phong cách làm phim đã tạo thành dấu ấn "không lẫn vào đâu được".


Christopher Nolan là đạo diễn liên tục phá vỡ những quy tắc sản xuất cũ tại Hollywood 

Không chỉ thành công về mặt doanh thu “khủng”, giá trị của các tác phẩm dưới bàn tay của Christopher Nolan còn được chứng minh qua “cơn mưa” lời khen từ giới chuyên môn. Đặc biệt hơn cả, tầm nhìn và dấu ấn “không lẫn vào đâu” của Nolan luôn duy trì nhất quán trong các bộ phim, biến cái tên của ông trở thành bảo chứng không thể phủ nhận ở Hollwood.  

Đầu tư tối đa giá trị sản xuất 

Hầu hết tác phẩm của ông hoàng tỷ đô này đều là những “bom tấn” có kinh phí đầu tư không hề khiêm tốn với con số từ 100 triệu tới hơn 200 triệu đô la. Nhưng Nolan luôn biết cách sử dụng từng đồng đầu tư cho tầm nhìn đi trước thời đại. Kỹ xảo là một công cụ được đạo diễn tận dụng tối đa trong các tác phẩm của mình. Tuy vậy, Nolan không hề sử dụng thứ công cụ đắt tiền này vô tội vạ. Nolan quan niệm, dù kỹ xảo hình ảnh có tinh tế và đắt đỏ tới đâu cũng sẽ trở nên giả tạo nếu không có các yếu tố vật lý nhất định. Vì vậy, ông thích sử dụng mô hình và kỹ thuật máy quay để hỗ trợ kỹ xảo, khiến hình ảnh chân thật hơn. 


Set quay được thiết kế đặc biệt trong “Kẻ đánh cắp giấc mơ”

Điển hình là cảnh phim Kẻ đánh cắp giấc mơ (Inception), tại một hành lang không trọng lực liên tục bị đảo lộn, Arthur (do Joseph Gordon-Levitt) phải chống trả những “đặc vụ an ninh” trong giấc mơ. Cảnh này có thể sử dụng kỹ xảo toàn bộ, nhưng Nolan lại ghi hình trong một trường quay đặc biệt được thiết kế như hành lang xoay thực sự. 

Còn trong Hố đen tử thần (Interstellar), thay vì sử dụng phông xanh, Nolan đã chọn vùng băng tuyết Iceland làm bối cảnh cho phân đoạn Cooper (do Matthew McConaughey đóng) khám phá một hành tinh lạnh giá ngoài không gian. Ngay cả trong tác phẩm không thuộc thể loại khoa học viễn tưởng như Cuộc di tản Dunkirk (Dunkirk), ông cũng cân nhắc vô cùng kỹ lưỡng để đưa ra quyết định chính xác khi kết hợp giữa kỹ thuật máy quay và kỹ xảo. Nolan muốn tạo ra cảm giác chân thật nhất cho từng cảnh phim bom rơi đạn bắn. 

Thách thức quy luật của thời gian và không gian

Christopher Nolan được xem là nhà làm phim đầy tham vọng khi dám thách thức quy luật của không gian và thời gian. Ngay từ những tác phẩm đầu tiên, ông dường như đã bị thu hút bởi lối kể chuyện xáo trộn dòng thời gian độc đáo.

Trong Hành trình tìm lại ký ức (Memento), Nolan đã đẩy khán giả vào câu đố hóc búa về thân phận thực sự của một người đàn ông mắc chứng mất trí nhớ ngắn hạn. Hai dòng thời gian đan xen cùng kỹ thuật “người kể chuyện không đáng tin” khiến khán giả có phần bối rối, nhưng cũng không ngừng tò mò trước câu chuyện vô cùng cuốn hút và ám ảnh. 


“Hành trình tìm lại ký ức” là bộ phim khiến người xem tò mò và thích thú

Với đề tài khoa học viễn tưởng, Nolan đam mê theo đuổi qua nhiều tác phẩm, Kẻ đánh cắp giấc mơ tiếp tục là một ví dụ minh họa. Sau khi bộ phim ra mắt đã trở thành tượng đài của Hollywood nhờ ý tưởng độc đáo về thế giới của giấc mơ. Trong thế giới do chính ông sáng tạo ra, Nolan không ngần ngại “bẻ cong” mọi thứ về thời gian, không gian và tạo ra những định luật của riêng mình. 

Phá bỏ ranh giới thiện - ác

Trong các tác phẩm của ông, Christopher Nolan không chỉ kể về những người hùng. Có rất nhiều nhân vật mà vị đạo diễn này tạo ra ban đầu xuất hiện sánh vai bên nhân vật chính, nhưng dần lộ diện trở thành kẻ phản diện, phản anh hùng hoặc ngược lại. Điển hình như: Teddy (do Joe Pantoliano đóng) trong Hành trình tìm lại ký ức, Angier (do Hugh Jackman đóng) trong Ảo thuật gia đấu trí (The Prestige) hay Harvey Dent (do Aaron Eckhart đóng ) trong Kỵ sĩ bóng đêm (The dark knight) là những nhân vật như vậy.

Nolan  tạo ra  những nhân vật này không nhằm mục đích khiến khán giả ghét bỏ, mà chỉ muốn đào sâu tâm lý để bóc tách căn nguyên của những hành động tội ác do họ gây ra. Ngay trong các nhân vật chính diện, ông cũng thường cài cắm những khoảnh khắc khiến họ trăn trở về đạo đức trong quyết định của chính mình.

Những cái kết ấn tượng 

Xem phim của Christopher Nolan, khán giả sẽ bị cuốn hút tới những giây cuối cùng. Trong Ảo thuật gia đấu trí hay Hành trình tìm lại ký ức, ông  giữ lại tình tiết quan trọng nhất để giúp người xem xâu chuỗi toàn bộ câu chuyện. Bên cạnh đó, đạo diễn này cũng muốn cung cấp một góc nhìn mới gây sốc cho toàn bộ trải nghiệm mà mọi người vừa trải qua. Tình tiết chuyển ngoặt bất ngờ đó luôn được Nolan cài cắm rất kỹ lưỡng để mọi tình tiết đều không có kẽ hở. 


Cái kết đầy bất ngờ của “Ảo thuật gia đấu trí” từng khiến người xem vỡ òa trong cảm xúc

Tuy nhiên, cảnh cuối của Kẻ đánh cắp giấc mơ vẫn là cái kết được mọi người bàn luận nhiều nhất mỗi khi nhắc tới Nolan. Hình ảnh con quay vừa liên tục xoay vừa lắc lư như chực đổ xuống đẩy người xem vào nghi hoặc tất cả những gì vừa diễn ra là thực hay chỉ là mơ. Dù tường minh hay không lời giải đáp, những cách kết thúc bộ phim của Christopher Nolan luôn đưa cảm xúc và thỏa mãn của khán giả tới đỉnh điểm. 

Trong tác phẩm mới nhất Tenet, Christopher Nolan vẫn tiếp tục áp dựng những dấu ấn “không lẫn vào đâu”. Phim xoay quanh nhân vật chính được một tổ chức gián điệp bí ẩn chiêu mộ, sử dụng một thứ vũ khí có khả năng thao túng và nghịch đảo thời gian, thực thi sứ mệnh ngăn chặn chiến tranh Thế giới thứ III từ trước khi nó xảy ra.  

Với kinh phí đầu tư đắt đỏ hơn 200 triệu đô la, siêu phẩm này của Nolan được chau chuốt và sáng tạo không kém bất cứ "đứa con tinh thần" nào trước đó. Đây chắc chắn sẽ là “bom tấn” đáng thưởng thức không chỉ với những ai hâm mộ vị đạo diễn này nói riêng mà với toàn bộ người yêu điện ảnh nói chung.

Khánh Linh