Chỉ có 61% học sinh tốt nghiệp THCS Hà Nội được tuyển vào lớp 10 công lập

17/4/2024, 11:31

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sẽ thi tuyển khoảng 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 năm học tới.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: năm học 2023 - 2024, thành phố có 133.000 học sinh lớp 9 dự xét tốt nghiệp THCS. Hiện, công tác giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 cho các trường THPT năm học 2024 - 2025 đã cơ bản hoàn thành.

Cụ thể, sẽ tuyển khoảng 81.200 học sinh vào lớp 10 THPT công lập và khoảng 51.800 học sinh vào các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường nghề có giảng dạy văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Sẽ có khoảng 61% học sinh tốt nghiệp THCS ở Hà Nội sẽ vào lớp 10 công lập

Theo kế hoạch, ngày 19/4, học sinh lớp 9 sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Trong phiếu dự tuyển, ngoài thông tin cá nhân, học sinh điền các nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 của bản thân.

Căn cứ dữ liệu này, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổng hợp để tính ra "tỷ lệ chọi" vào lớp 10 của từng trường THPT công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn thành phố.

Sở GD-ĐT lưu ý, từ nay tới trước ngày 19/4, học sinh cần tham khảo thông tin về các trường THPT mình dự định đăng ký nguyện vọng dự tuyển và số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường THPT năm học trước để có thêm căn cứ.

Do chỉ có khoảng 61% học sinh có cơ hội vào lớp 10 THPT công lập nên nhiều năm gần đây việc tuyển sinh vào lớp 10 ở trường công lập tự chủ tài chính, trường tư thục danh tiếng cũng diễn ra hết sức căng thẳng. 

Mùa tuyển sinh năm 2023, cảnh phụ huynh xếp hàng trắng đêm, chen lấn, xô đẩy để mong con mình có một chỗ học tại một số trường THPT tự chủ, trường tư thục đã gây phản cảm và bức xúc trong dư luận. 

Ông Trần Thế Cương cũng chia sẻ, năm nào vấn đề tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội cũng "nóng" do nhận được sự quan tâm đặc biệt của phụ huynh, xã hội.

Năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu các cơ sở giáo dục ngoài công lập khi tuyển sinh phải có phương án tuyển sinh trực tuyến, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng phụ huynh xếp hàng, đặt gạch giữ chỗ để nộp hồ sơ như năm ngoái.

Toàn thành phố hiện có 119 trường THPT công lập. Ngoài ra còn hơn 100 trường THPT công lập tự chủ tài chính, trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp có tuyển học sinh lớp 10. Căn cứ năng lực, nguyện vọng và điều kiện thực tế, học sinh sẽ lựa chọn nguyện vọng phù hợp.

Nguồn: Thanh niên

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Giá vàng toàn cầu đã tăng mạnh vào tuần này, đánh dấu mức tăng hàng tuần tốt nhất trong 20 tháng do nhu cầu tìm nơi trú ẩn an toàn. Giá xăng dầu thế giới tuần này bật tăng hơn 5%, lấy lại được gần hết những “mất mát” từ đầu tháng.
(HTV) - Mới đây, các nhà khoa học tại Austrailia và Thụy Sĩ đã tìm ra được bằng chứng lâu đời nhất về hoạt động của nước nóng trên sao Hỏa. Phát hiện này sẽ bổ sung dữ liệu hiện có về việc, hành tinh này có thể đã từng có sự sống trong quá khứ.
(HTV) - Trong ngày 23/11, quân đội Israel đã không kích hàng loạt vào nhiều địa điểm tại Liban, khiến hàng chục người thương vong.
(HTV) - Đại diện các nước tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc COP29, diễn ra ở Baku, Azerbaijan, đã đàm phán về một dự thảo mới liên quan tới ngân sách cho các nước đang phát triển, để hạn chế và thích ứng với biến đổi khí hậu.
(HTV) - Thành phố đã bắt đầu triển khai đề án phát triển hệ sinh thái du lịch theo trục "TP.HCM - Long Thành"; trong đó lấy việc "vận chuyển đường thủy" làm chủ đạo được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm và đang theo đuổi phát triển.
(HTV) - Giải thưởng quốc tế Kotler Awards 2024 đã chọn ra 27 ứng viên xuất sắc nhất để vinh danh. Đây là các nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia marketing, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc đã đóng góp cho sự phát triển bền vững.
(HTV) - Thương hiệu dẫn dắt bền vững sẽ giúp các doanh nghiệp Việt tận dụng sức mạnh của thương hiệu để thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.