45 năm HTV – Những chương trình thương hiệu (Kỳ 2)

Trải qua 45 năm đồng hành cùng sự phát triển, đổi mới của đất nước và Thành phố Anh hùng, đội ngũ HTV đã cho ra đời rất nhiều chương trình mang dấu ấn riêng, được nhiều thế hệ khán giả đón nhận.

Hình ảnh trong chương trình “Thử thách địa hình – HTV Challenge Cup”

Nhịp cầu âm nhạc

Nhịp cầu âm nhạc là chương trình ca nhạc theo yêu cầu phát trực tiếp đầu tiên tại Việt Nam, lên sóng mỗi tháng 1 lần trên kênh HTV7, bắt đầu từ tháng 5/1999. Đi tiên phong trong việc xây dựng một chương trình truyền hình có tính tương tác cao với khán giả, và từng đoạt giải thưởng truyền hình, Nhịp cầu âm nhạc đã thực sự trở thành một “thương hiệu” của HTV. 

Tròn 20 năm với hàng trăm chương trình được ghi hình và phát sóng trực tiếp, Nhịp cầu âm nhạc đã thực sự là một dấu son trong lòng của khán giả xem đài trên cả nước. 

Sự bùng nổ về các dịch vụ di động và nhắn tin SMS cùng với ý tưởng có thể tạo ra một môi trường giao lưu trực tiếp giữa hàng ngàn khán giả đang ngồi tại nhà của mình với các ca – nhạc sĩ đang trình diễn trực tiếp trên sân khấu phải nói là thành công vượt bậc của HTV và nhà sản xuất chương trình, nhằm có thể giúp thay đổi thói quen xem truyền hình một cách thụ động của một bộ phận đông đảo bạn xem đài.

Thay lời muốn nói

Thay lời muốn nói là chương trình ca nhạc theo yêu cầu được phát sóng trên truyền hình mỗi tháng một lần với các chủ đề khác nhau từ năm 2000. Thay lời muốn nói là một dạng chương trình có thể vừa đáp ứng được tính âm nhạc dạt dào tình cảm, vừa là một kênh kết nối gần gũi để đông đảo khán giả truyền hình có thể chia sẻ nỗi niềm… Chương trình là sân chơi khuyến khích mọi người tỏ bày những cảm xúc trong lòng mình, những nỗi niềm sâu kín của mình.


Hình ảnh trong chương trình “Thay lời muốn nói" phiên bản mới 2019.

Từ tháng 5/2019, Thay lời muốn nói ra mắt phiên bản mới với nhiều cải tiến. Chương trình tăng tính tương tác hơn bằng cách khán giả có thể gửi ý kiến qua trang fanpage khi đang lên sóng trực tiếp hoặc khán giả có thể gửi các video clip chia sẻ câu chuyện của mình với chương trình. Sân khấu chương trình cũng được đầu tư làm mới, hiện đại hơn.

Vầng trăng cổ nhạc

Đây là chương trình truyền hình trực tiếp đầu tiên về nghệ thuật cải lương, bắt đầu lên sóng từ tháng 01/2001, định kỳ mỗi tháng 1 lần trên HTV9, mở ra bước phát triển mới cho sân khấu cải lương trên sóng truyền hình. 


Hình ảnh trong chương trình “Vầng trăng cổ nhạc”

Từ chương trình giới thiệu những bài ca cổ hay, những trích đoạn cải lương kinh điển, qua 18 năm, Vầng trăng cổ nhạc dần thay đổi diện mạo, mạnh dạn thể nghiệm nhiều phương thức biểu diễn mới, như: xuất hiện hình thức ca cảnh (1 tiết mục cải lương trọn vẹn gói gọn trong 15 – 20 phút), múa minh họa trong bài vọng cổ, cách tân mạnh mẽ bản vọng cổ… Và từ nơi giao lưu giữa những nghệ sĩ được đông đảo khán giả mộ điệu yêu mến với khán giả, Vầng trăng cổ nhạc đã từng bước trở thành nơi phát hiện, giới thiệu, nuôi dưỡng và là bệ phóng cho những gương mặt mới, bổ sung thế hệ nghệ sĩ kế thừa cho sân khấu cải lương.

Người dẫn chương trình truyền hình - Én vàng

Đây là cuộc thi tìm kiếm và phát hiện tài năng trong nghiệp vụ dẫn chương trình truyền hình, được HTV tổ chức từ năm 2004. 


Hình ảnh trong chương trình “Người dẫn chương trình truyền hình - Én vàng”

Sau 15 năm, chương trình đã trở thành môi trường tranh tài uy tín dành cho các MC chuyên nghiệp trên toàn quốc. Từ Người dẫn chương trình truyền hình 2004 đến Én Vàng 2019, cuộc thi thực sự là một sân chơi bổ ích dành cho những bạn trẻ yêu thích dẫn chương trình, góp phần tìm kiếm những gương mặt triển vọng cho lĩnh vực này. 

Én Vàng đã vượt ra khỏi tầm vóc của một cuộc thi để các thí sinh rèn luyện năng lực và chinh phục ước mơ, mà còn trở thành một diễn đàn nghệ thuật cho những tiếng nói trẻ cất lên để bày tỏ quan điểm của mình về xã hội hôm nay.

Chuông vàng Vọng cổ

Cuộc thi tuyển chọn những nhân tố mới, đóng góp cho sự phát triển của nghệ thuật cải lương do HTV khởi xướng và tổ chức thực hiện từ năm 2006 đến nay. 


 Hình ảnh trong chương trình “Chuông vàng Vọng cổ”

Với mục đích nhằm tạo ra một hoạt động nghệ thuật bổ ích để khích lệ mọi người, nhất là thế hệ trẻ biết quý trọng, giữ gìn và phát huy một loại hình nghệ thuật độc đáo của miền đất phương Nam, cuộc thi Chuông vàng Vọng cổ ngày càng tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong người dân cả nước nói chung và của Nam bộ nói riêng, tạo nên luồng khí mới trong lĩnh vực cải lương và ca cổ cho cả nước. 

Ba năm đầu, cuộc thi chỉ đến với thí sinh dự thi ở các tỉnh phía Nam nhưng từ năm 2009 đến nay, HTV đã mở rộng phạm vi ra toàn quốc và ngày càng nhận được sự hưởng ứng tích cực của các thành phần trong xã hội. Ra đời và tồn tại đã được 13 năm, cuộc thi đã tìm kiếm, phát hiện được nhiều giọng ca mới cho sân khấu cải lương truyền hình, đồng thời, cùng với Ngân mãi chuông vàng, Chuông vàng vọng cổ đã tạo điều kiện cho những tài năng có thêm cơ hội để phát triển, vươn xa. 

Giải thưởng truyền hình HTV

Đây là giải thưởng thường niên được trao cho các nghệ sĩ, cá nhân, diễn viên... đã có công đóng góp cho HTV trong năm, được tổ chức lần đầu vào năm 2007.

Giải thưởng truyền hình HTV nhằm tôn vinh những nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên được khán giả truyền hình HTV yêu thích nhất trong năm thuộc các lĩnh vực: Phim truyền hình, sân khấu và ca nhạc. Các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên được đề cử Giải thưởng Truyền hình HTV là những người hoạt động trong các tổ chức nghệ thuật chuyên môn, có đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển truyền hình TP.Hồ Chí Minh và được khán giả mến mộ. 

Qua các lần tổ chức, Giải thưởng truyền hình HTV hàng năm thực sự đã trở thành giải thưởng được đông đảo nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên chờ đợi nhất trong năm.


Hình ảnh trong chương trình “Giải thưởng truyền hình HTV”

Còn nhiều, rất nhiều những chương trình mà các thế hệ của HTV đã sáng tạo nên với bản sắc rất riêng, được công chúng hào hứng đón nhận trong chặng đường gần nửa thế kỷ qua. Ngày nay, trước yêu cầu thông tin kịp thời, chính xác, có định hướng, đồng thời lại phải hấp dẫn với mọi tầng lớp là nhiệm vụ rất khó khăn, nhất là trong điều kiện thông tin mạng bùng nổ và cạnh tranh sôi động hiện nay. 

Với truyền thống 45 năm vẻ vang, với trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, sự năng động, sáng tạo, tin rằng, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên HTV sẽ tiếp tục chung sức phấn đấu xây dựng Đài lớn mạnh; tiếp tục cống hiến cho bạn xem Đài nhiều chương trình hấp dẫn, vừa có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, vừa mang tính giải trí lành mạnh, hấp dẫn mang màu sắc riêng của HTV. 

Thành quả cũng như những bài học quý báu qua chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển, đã, đang và sẽ giúp HTV tiếp tục lớn mạnh cùng Thành phố với tâm thế của những người luôn khát khao vươn lên và sẵn sàng dấn thân vượt lên thách thức, vượt lên chính mình để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước tốt hơn.

Văn Nguyễn